ผู้ว่าฯ นครพนมงัดยาแรงกั้นโควิด ห้ามต่างด้าวเข้าเมือง สั่งคนไทยอยู่นอกประเทศเกิน 5 ชม.กักตัว 14 วัน

5 เม.ย. 63

กรณีสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธาน ได้ออกมาตรการในการเฝ้าระวังและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มลดลง และเพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินลงโดยเร็ว ประกอบกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) แจ้งระงับการใช้ด่านสากลที่อนุโลมเปิดใช้อยู่ในปัจจุบันทุกด่าน โดยไม่อนุญาตให้บุคคลเข้า-ออก สปป.ลาว ทางด่านดังกล่าวอย่างเด็ดขาด รวมทั้งสสถานประกอบการในจังหวัดนครพนมจำนวนมากได้ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว จึงไม่มีความจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวในขณะนี้

484235

ดังนั้นนายสยาม ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ฯ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ในการประชุมครั้งที่ 8/2563 เมื่อวันที่ 4 เม.ย.63 มีมติกำหนดบุคคลต่างด้าวเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม

ต่อมาจึงมีคำสั่งจังหวัดนครพนมที่ 759/2563 ลงวันที่ 5 เม.ย.63 คือ 1.ห้ามบุคคลต่างด้าวเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนมด้วยวิธีใด ๆ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าฯ หรือผู้ที่ผู้ว่าฯ มอบหมาย 2.ห้ามเจ้าของและหรือผู้ควบคุมยานพาหนะใด ๆ พาคนต่างด้าวเข้ามาในเขตพื้นที่ หรือเข้ามาเพื่อเป็นทางผ่าน ยกเว้นเพื่อการนำเข้า-ส่งออกสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยการศุลกากรและสินค้าผ่านแดน ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องรับโทษตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558 มาตรา 52 และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 18

839276

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน นายสยาม ยังได้ออกคำสั่งจังหวัดนครพนมที่ 760/2563 เรื่องการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) โดยก่อนหน้านี้มีคำสั่งจังหวัดนครพนมที่ 625/2563 ลงวันที่ 21 มี.ค.63 ที่ผ่านมา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ จึงกำหนดมาตรการเข้า-ออกสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยการศุลกากรและสินค้าผ่านแดน โดยอนุญาตให้มีพนักงานขับรถสินค้าจำนวน 1 คนและคนประจำรถอีก 1 คน รวมคันละไม่เกิน 2 คน ที่ได้รับการยกเว้นให้ใช้ช่องทางการเข้า-ออกของบุคคลยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 3 และต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนสะพานมิตรภาพ 3 เท่านั้น

136786

โดยในคำสั่งที่ 760/2563 ได้เพิ่มเติมมาตรการว่า หากคนขับรถ+เด็กรถไปอยู่นอกราชอาณาจักรไทย เป็นระยะเวลาเกิน 5 ชม. เมื่อกลับเข้ามายังฝั่งไทยต้องเข้าสู่กระบวนการกักกันไว้เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันในสถานที่ที่จังหวัดนครพนมจัดเตรียมไว้เป็นการเฉพาะ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยท้ายคำสั่งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ทันทีจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังประกาศออกมานั้น ปรากฏว่ามีชาวลาวที่จะเดินทางข้ามไปยังภูมิลำเนาของตัวเอง ประมาณ 20 กว่าคน ต้องถูกกักตัวอยู่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) นายสยาม ต้องเดินทางมายังด่านพรมแดนดังกล่าว เพื่อคลายล็อกให้ชาวลาวที่ตกค้างทั้งหมด สามารถเดินทางกลับประเทศได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส