ออมสินเตือน! ระวังมิจฉาชีพแฝงตัวในสื่อโซเชียลฯ หลอกถามข้อมูลทางการเงิน

3 เม.ย. 63

เตือนลูกค้าและประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพแฝงตัวทักไลน์/เฟซบุ๊ก หลอกถามข้อมูลทางการเงิน เช่น เลขที่บัญชีเงินฝาก เลขบัตรประชาชน รหัสผ่าน MyMo และรหัสผ่าน OTP อย่าให้ข้อมูลทางด้านการเงินแก่บุคคลอื่นผ่านทางโทรศัพท์และสื่อโซเชียลเด็ดขาด

 

รายงานข่าวจากธนาคารออมสินแจ้งว่า หลังจากธนาคารออมสินได้เผยแพร่ข่าวมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อ ด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 และได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและแสดงทัศนคติผ่านสื่อโซเชียลมากมาย ท่ามกลางภาวะวิกฤตหลายๆด้านที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่อย่างยากลำบาก รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ตลอดทั้งสถาบันการเงินของรัฐและธนาคารพาณิชย์ ได้ระดมทุ่มเทสรรพกำลังร่วมกันออกมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่พี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ 

จากสถานการณ์ข้างต้น ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพ แฝงตัวอยู่ในสื่อโซเชียล โดยได้ปลอมเพจและไลน์ ธนาคารออมสิน GSB Society และเข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมชักชวนให้เป็นเพื่อนในไลน์ เสมือนว่าตนเองเป็นพนักงานธนาคารที่จะให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือได้และหลอกถามข้อมูลทางการเงิน เช่น ขอทราบเลขที่สมุดบัญชีเงินฝาก เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน รหัสผ่าน MyMo และรหัสผ่าน OTP สุดท้ายอาจสวมรอยถอนเงินออกจากบัญชีได้

 

ทั้งนี้ ธนาคารได้เฝ้าระวังและติดตามความเคลื่อนไหวไลน์และเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีการนำโลโก้ธนาคารออมสินไปใช้ในสื่อโซเชียลอย่างใกล้ชิด หากทำให้ธนาคารเกิดความเสียหายแก่ภาพลักษณ์และชื่อเสียง ธนาคารจะดำเนินตามกฎหมาย  ขอให้ลูกค้าและประชาชนสังเกต ไลน์ GSB Society ของจริง จะต้องมีโล่สีเขียว (พื้นเขียวมีดาวห้าแฉกตรงกลาง) แสดงการเป็นแอคเคาท์พรีเมียม ซึ่งได้รับการรับรองจากบริษัทไลน์(ไทยแลนด์) วางไว้ด้านหน้าตัวอักษรคำว่า GSB Society

 

ส่วนเพจเฟซบุ๊ก GSB society ของจริง จะต้องมีสัญลักษณ์เครื่องหมาย วงกลมเล็กๆ สีน้ำเงิน มีเครื่องหมายถูกอยู่ตรงกลาง ต่อท้ายตัวอักษรคำว่า GSB Society หากสังเกตไม่พบคุณลักษณะตามรายละเอียดข้างต้น ถือว่าเป็นไลน์และเฟซบุ๊กปลอม ธนาคารออมสิน จึงขอเตือนลูกค้าและประชาชนอย่าให้ข้อมูลทางด้านการเงินแก่บุคคลอื่น เช่น เลขที่สมุดบัญชีเงินฝาก เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน รหัสผ่าน MyMo หรือแม้แต่รหัส ATM และรหัสผ่าน OTP แก่ผู้ใดทราบเด็ดขาด

 

และธนาคารขอเรียนว่า มาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือน ของธนาคารในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ธนาคารไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อขอหลักฐานใดๆ มายืนยันเพิ่มเติมทั้งสิ้น หากลูกค้ามีข้อสงสัยสามารถติดต่อสาขาที่ท่านใช้บริการอยู่ หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ Call Center 1115 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม