เร่งควบคุมโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า หลังพบตายรวมกว่า 131 ตัวใน 4 จังหวัด

3 เม.ย. 63

กรณีกรมปศุสัตว์ได้รับแจ้ง พบม้าตายในเขตอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งผลตรวจของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ยืนยันม้าป่วยเป็นกาฬโรคแอฟริกา สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส RNA ชนิดไม่มีเปลือกหุ้ม ทำให้ม้า ลา ล่อและม้าลาย มีไข้สูง และตายฉับพลันนั้น

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า พบม้าป่วยเป็นกาฬโรคแอฟริกาตายขณะนี้ รวม 131 ตัว ใน 4 จังหวัด คือ จังหวัดนครราชสีมา ม้าตาย 115 ตัว ประจวบคีรีขันธ์ 10 ตัว ชลบุรี 5 ตัว และเพชรบุรี 1 ตัว พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19และไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน

ส่วนที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้นำน้ำยาป้องกันแมลง ไปมอบให้กับเจ้าของคอกม้า แต่ละคอก ในหมู่บ้านบ่อนก่า –เขาพิทักษ์ –บ้านพองแก เพื่อนำยา ไปผสมในน้ำตามสัดส่วนที่ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไว้ แล้วนำใส่กระบอกฉีดน้ำ ไปฉีดพ่นให้ทั่วตัวม้า ยกเว้นบริเวณดวงตา จมูกและปาก โดยยาดังกล่าว ไม่เป็นอันตรายต่อม้าและเจ้าของม้าแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และทีมสอบสวนโรค ยังคงทีมค้นหาสัตว์ป่วย ยังคงลงพื้นที่แบ่งทีมทำงานต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 รวมทั้งทั้งการพ่นฆ่าเชื้อตามคอกม้า และบริเวณจุดที่มีภาชนะใส่อาหาร และบริเวณที่มีมูลม้า ซึ่งเป็นแหล่งพาหะนำโรค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ