เสื้อแดงไล่โควิด! ชาวบ้านหนองจานแห่แขวนหน้าประตูแก้เคล็ด แต่ไม่งมงาย ใส่แมสก์-ล้างมือด้วย

2 เม.ย. 63

วันที่ 2 เม.ย. 63 ชาวบ้านหนองจาน ต.ดอนยาวใหญ่ อ.โนนแดง จ.นครราชสีมา นำเสื้อแดงไปแขวนไปที่หน้าบ้าน พร้อมต้มไข่ให้เท่าจำนวนคนที่พักอาศัยอยู่ในบ้าน แล้วปอกกินเฉพาะไข่แดง เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะทำให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ซึ่งมีชาวบ้านหลายสิบครัวเรือนทำตามกัน

299088

569775

นางสำอาง (สงวนนามสกุล) ชาวบ้านหนองจาน กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านนำเสื้อแดงมาแขวนไว้ที่หน้าบ้าน ก็มีที่มา จากการที่คนขายไอศกรีมเร่เข้ามาในหมู่บ้าน แล้วมีเรื่องเล่าบอกต่อกันมาจาก จ.ชัยภูมิ ว่ามีเด็กทารกเพิ่งคลอด แต่กลับสามารถสื่อสารได้ว่าโรคระบาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คล้ายกับโรคห่าที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต เป็นโรคระบาดที่เกิดมาเพื่อล้างเมือง ให้แก้เคล็ดโดยการนำเสื้อหรือผ้าสีแดงมาแขวนไว้หน้าบ้าน เพื่อเป็นตัวแทนของผู้อาศัยภายในบ้าน และต้องทำการต้มไข่แจกคนที่อาศัยอยู่ในบ้านกินทุกคน ให้เลือกกินเฉพาะไข่แดงเท่านั้น

909638

ทั้งนี้ ปัจจุบันก็มีชาวบ้านที่ได้เริ่มทำตามบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทำไว้ก็ไม่เสียหาย ไม่ได้เดือดร้อนใคร ยิ่งช่วงนี้อยู่ในช่วงกักตัวอยู่กับบ้าน ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมที่สร้างขวัญกำลังใจให้เกิดขึ้นมาในหมู่บ้าน โดยพบว่าตามถนนเส้นทางต่าง ๆ ของหมู่บ้าน จะมีเสื้อสีแดงแขวนอยู่ ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ได้เชื่อเพียงแขวนเสื้อแดงแล้วจะไล่ไวรัสโควิด-19 ได้เท่านั้น ก็ใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือเป็นประจำตามที่แพทย์แนะนำด้วย

179713

326127

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ