วิจารณ์ยับ เรือคลองแสนแสบคนเบียดกันแน่น ไม่ห่วงโควิด

2 เม.ย. 63

โซเชียลแชร์ภาพ ผู้โดยสารบนเรือในคลองแสนแสบเบียดกันแน่นเอี้ยด ไม่สนใจเรื่องโควิด คนขับเรือรับ พยายามให้เว้นระยะห่างแล้ว แต่ช่วงเวลาเร่งด่วน มีคนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน

สมาชิกทวิตเตอร์ “@punky_catster” ได้ออกมาโพสต์ภาพเรือคลองแสนแสบ ที่มีการกั้นไม่ให้ประชาชนนั่งชิดกันเพื่อขานรับนโยบาย “Social Distancing” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่บริเวณกลางลำเรือกลับมีประชาชนจำนวนมายืนเบียดเสียดแออัด ทั้งนี้ ผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า“เรือคลองแสนแสบ ท่าเรือทองหล่อ กั้นไม่ให้คนนั่งแต่คนไปยืนอัดท้ายเรือแทนน่าจะติดมากกว่านั่งไหม"

1585810129169

ล่าสุดเวลาประมาณ 08.00 น. ทีมข่าวได้เดินทางไปสำรวจบริเวณท่าเรือสะพานผ่านฟ้าฯ ซึ่งเป็นท่าเรือปลายทางที่สิ้นสุดการเดินเรือ พบว่า มีประชาชนเข้ามาใช้บริการไม่มาก แต่ก็มีอยู่เรื่อยๆ โดยมีเจ้าหน้าที่การท่า ค่อยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้ที่เข้าใช้บริการ

เท่าที่ทีมข่าวสังเกตพบว่า บนเรือมีการติดกระดาษเขียนข้อความ "ห้ามนั่ง" ตามที่นั่งต่างๆ เพื่อเว้นระยะห่างของผู้โดยสาร อย่างที่บริเวณหัวเรือ ที่มีพื้นที่น้อย ให้นั่งแค่ 2 คน แต่ถ้าเป็นช่วงกลางจนถึงท้ายเรือ ให้นั่งได้ประมาณ 3-4 คน โดยจะให้สั่งสับหว่างกัน ผู้โดยสารก็ต้องมีการป้องกันตัวเองโดยการใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

1585810075696

ต่อมาทีมข่าวได้เดินทางไปที่ท่าเรือมหาดไทย ซึ่งเป็นท่าเรือกลางทาง พบว่า ในช่วงกลางทางมีประชาชนมาใช้บริการค่อนข้างเยอะพอสมควร ทำให้ที่นั่งบนเรือไม่พอจนต้องใช้วิธียืน ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ประชาชนมีการนั่งตามสัญลักษณ์ที่ได้ทำเอาไว้บนเก้าอี้ ส่วนประชาชนที่ยืนก็ยืนเว้นระยะกันพอประมาณแต่ไม่เกิน 1 เมตร

ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกันพนักงานขับเรือ เล่าให้เราฟังว่า ทางบริษัท ครอบครัวขนส่ง ยอมรับว่า ตอนช่วงเร่งด่วนผู้โดยสารจะมีเยอะพอสมควร ทำให้ต้องมีบางส่วนต้องยืน ทำให้การเว้นระยะอาจจะทำได้ไม่ดีพอ เราจึงให้พนักงานที่มีหน้าที่เก็บเงินผู้โดยสารคอยตรวจเช็กให้ผู้โดยสารทุกคนให้หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันตนเองและผู้อื่น ส่วนตนเองทุกวันนี้ขับเรือปกติแต่ค่อนข้างลำบากตรงที่เราเองก็กลัวและต้องคอยระวังผู้โดยสารเช่นเดียวกันเพราะวันหนึ่งมีผู้โดยสารใช้บริการเยอะ

1585810233715

ทางด้าน นางสาวธนพรพรรณ ธเนศวัฒะวงศ์ ผู้โดยสารเรือด่วนเล่าให้ทีมข่าวฟังว่าตัวเองใช้บริการเรือด่วนเป็นประจำ ซึ่งปกติในช่วงเวลาเดียวกันคนจะเยอะกว่านี้ แต่ตอนนี้ถือว่าเบาบางลง แต่ในช่วงกลางทางก็ผู้โดยสารค่อยข้างเยอะ บางครั้งตนก็ต้องตัดสินใจขึ้นเรือที่มีผู้โดยสารยืนกันแน่น เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้นก็ไปทำธุระสาย แต่ถ้าถามตนไม่ว่าจะเป็นเรือ หรือรถเมล์ หรือรถไฟฟ้ามีความเสี่ยงพอๆ กัน เราใช้วิธีป้องกันตัวเองช่วยอีกทางดีกว่า ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และทาเจลทุกครั้งที่เราไปจับราวเหล็ก หรือจุดที่คนสัมผัสเยอะๆ

1585810175544

ทางด้านเจ้าหน้ากรมเจ้าท่าให้ข้อมูลเสริมที่ตรงกันว่า ต้องเข้าใจว่าเรือมีพื้นที่จำกัด ดังนั้นการเว้นระยะเราทำได้ในระดับหนึ่ง แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนก็จะมีประชาชนมาใช้บริการเยอะ หลายคนก็ต้องการลงเรือในทั้งหมด บางคนห้ามก็ไม่ฟังโดยให้เหตุผลว่าไปทำงานสาย หรือรีบมีธุระที่ต้องทำ จะให้รอเที่ยวต่อไปก็คงสาย หรือบ้างครั้งถ้าเรือเว้นระยะทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนว่าเรือไม่พอให้บริการอีก ดังนั้นหลายคนจึงเลือกป้องกันตัวเองโดยการใช้หน้ากากอนามัยแทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ