รวบมือเผาป่าลามดอยสุเทพ รับสารภาพตั้งใจเผาพื้นที่ตัวเอง แต่คุมไฟไม่อยู่

31 มี.ค. 63

วันนี้ (31 มี.ค.) ที่ สภ.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจับกุมตัวผู้ที่ก่อเหตุเผาป่า ที่ส่งผลให้เกิดไฟป่าลุกลามในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย รวมทั้งพื้นที่รอยต่อของป่าและชุมชน

ผู้ต้องหา 2 ราย คือนายศิริรติ พรประเสริฐ อายุ 57 ปี และนายกวีพัฒน์ แสนยาเกียรติคุณ อายุ 49 ปี ในข้อหา"ก่อสร้างแล้ว้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ

โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 รายนี้ ทำให้เกิดไฟป่าเสียหายมากกว่า 60 ไร่ อีกทั้งสัตว์ป่าหาและพรรณไม้หายากหลายชนิด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานก็ระดมทุกหน่วยงานกว่า 1,000 คน เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ป่าครั้งนี้

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้ตั้งใจเผาป่า เพียงแต่จุดไฟเผาบริเวณพื้นที่ตัวเอง เพื่อทำแนวกันไฟ แต่ไม่ทันคาดคิดเนื่องจากอากาศร้อนและพื้นที่แห้งแล้ง ทำให้เกิดการลุกลามและควบคุมไม่อยู่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ก็ได้จับกุมตัวชายชาวพม่าที่ลักลอบเข้าป่าและจุดไฟ จนเกิดไฟป่าลุกลามใกล้กับน้ำตกมลฑาธาร ดำเนินคดีไปแล้ว

จากการเปิดเผยของทางอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แจ้งว่า ไฟป่าในห้วงที่ผ่านมา เผาผลาญพื้นที่ป่าของเขตอุทยานห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ไปแล้วประมาณร้อยละ 1.44 หรือประมาณ 2,500 ไร่ ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ทั้งหมดแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ