สำนักพุทธเข้าชี้แจงเจ้าอาวาส - ผู้นำชุมชน หลังวัดติดป้ายไม่ยอมเผาศพโควิด-19 รับเข้าใจคลาดเคลื่อน

31 มี.ค. 63

จากกรณีเจ้าอาวาสวัดนาควิชัย ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ปรึกษากับญาติโยมในหมู่บ้านนำป้ายประกาศไปติดได้ใจความว่า "ห้ามนำศพมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้ป่วย COVID-19 จนกว่าสภาวการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ" โดยมีเหตุผลว่าทางวัดก็กลัวศพติดเชื้อเช่นกัน นั้น

531019

วันที่ 31 มี.ค.63 นายอำพร กุดแถลง รักษาการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบเรื่องสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคามได้ประสานงานกับเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม พร้อมลงพื้นที่ยังวัดนาควิชัย เพื่อทำความเข้าใจและสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ และคณะกรรมการ รวมไปถึงประธานชุมชน

868987

โดยเจ้าอาวาสวัดนาควิชัย ได้ชี้แจงว่า ได้ขึ้นป้ายจริงเบื้องต้นทางวัดจะปิดเตาเผาเพื่อซ่อมบำรุง เนื่องจากเตาเผาชำรุด นอกจากนี้ยังเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนในสถานการณ์ปัจจุบัน

851681

ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคามได้ถวายความรู้กับพระสงฆ์ถึงสถานการณ์ดังกล่าว รวมแจ้งให้ทราบถึงประกาศของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ส่งหนังสื่อมายังวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในเรื่องขอความร่วมมือจากวัดทุกวัด ในการดำเนินการอำนวยความสะดวกกับผู้เสียชีวิตเกิดจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

831712

ซึ่งหลังจากประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จให้ทำความสะอาดตามมาตรการความปลอดภัยของสาธารณสุข ซึ่งเจ้าอาวาสวัดนาควิชัย และคนในชุมชนรับทราบและเข้าใจถึงสถานการณ์ดังกล่าว และปลดป้ายลง ซึ่งหากการซ่อมบำรุงเตาเผาเสร็จทางวัดก็จะกลับมาดำเนินการประกอบพิธีณาปนกิจ เช่นเดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส