'กรุงวอชิงตัน' สั่งปชช.อยู่บ้านป้องกันโควิด-19 ฝ่าฝืนจำคุก 90 วัน ปรับ 1.6 แสนบาท

31 มี.ค. 63

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) มูเรียล โบว์เซอร์ (Buriel Bowser) นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด โดยสามารถออกจากบ้านได้ต่อเมื่อมีเหตุสำคัญจำเป็น

“เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในดีซี ภูมิภาค และทั่วประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ฉันจึงมีคำสั่งให้ประชาชนทุกคนในเขตโคลัมเบีย (ชื่อทางการของกรุงวอชิงตัน) อยู่แต่ในบ้าน” โบว์เซอร์ระบุในแถลงการณ์ “ข้อบังคับนี้กำหนดให้ผู้พักอาศัยทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นมีกิจจำเป็น”

เหตุจำเป็นที่ระเบียบใหม่กำหนดไว้มีหลายประการ อาทิ “ซื้ออาหารและสินค้าที่จำเป็น” รับบริการด้านสุขภาพ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่หรือรับบริการของภาครัฐ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการหรือการเดินทางที่สำคัญ

การฝ่าฝืนระเบียบดังกล่าวถือเป็นความผิดอาญา ซึ่งอาจถูกปรับเงินสูงสุด 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 163,000 บาท) หรือจำคุกไม่เกิน 90 วัน หรือทั้งจำทั้งปรับ

“เรายังคงย้ำคำเดิมว่า จงอยู่แต่ในบ้าน” โบว์เซอร์กล่าว “การอยู่บ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ปกป้องตนเอง ครอบครัว และชุมชนของเราจากโรคโควิด-19 คนจำนวนมากอยากรู้ว่าพวกเขาจะช่วยอะไรได้บ้าง และสำหรับคนส่วนใหญ่ สิ่งที่พวกเขาต้องทำก็คือ อยู่แต่ในบ้าน”

ก่อนหน้านี้กรุงวอชิงตันสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด และประกาศระเบียบล่าสุดที่สั่งให้ผู้คนอยู่แต่ในบ้าน ในวันเดียวกันกับรัฐแมริแลนด์ และรัฐเวอร์จิเนีย

อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 401 ราย เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม