หมอศิริราชขอคนไทย 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ'

31 มี.ค. 63

คณะแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ได้ออกมาแถลงการคาดการณ์ “การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)” และได้แนะนำการปฏิบัติตนสำหรับประชาชนเพื่อรับมือกับเชือไวรัวโควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ แทนการแถลงข่าวแบบทั่วไป เพื่อป้องการการแพร่ระบาด

ศ.ดร.นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า ช่วง อาทิตย์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลและภาคเอกชนก็ต่างมีมาตรการออกมา ซึ่งตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่และเริ่มทำให้เห็นผลจริง ปัจจุบันคนไทยป่วยทั้งหมด 1,524 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มี.ค เวลา 11.30 น.)ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอาทิตย์ที่แล้ว 136 ราย

จากเดิมกรุงเทพฯ มีจำนวนผู้ที่ติดเชื้อมากที่สุดในประเทศไทย แต่ขณะนี้ได้มีมาตรการทำให้คนเดินทางออกสู่ต่างจังหวัด ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อต่างจังหวัดเป็นครึ่งหนึ่งและกรุงเทพมหานครครึ่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลศิริราช ได้มีเตียง สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ทั้งหมด 102 เตียง โดยขณะนี้มี ผู้ป่วยทั้งหมด 70 คน ที่กำลังรักษาตัวอยู่และ ผู้ป่วยอาการหนัก 6 คนที่ต้องใช้ช่วยเครื่องช่วยหายใจ

ตนชี้แนะให้ประชาชนทุกคนช่วยกัน คือ ช่วยกันลดคนไข้ เพราะขณะนี้อุปกรณ์ต่างๆของประเทศเราขาดแคลน เราต้องใช้ทรัพยากรให้เพียงพอ ไม่ให้เกินศักยภาพ

“ขอให้อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ” ใช้เวลานอกบ้านให้น้อยลง ตนเชื่อว่าถ้าหากประชาชนร่วมใจกันคนไข้จะลดน้อยลง “โรคติดต่อจะไม่ติดต่อเรา ถ้าเราไม่ติดต่อกัน” ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ประกาศออกมาอย่างจริงจัง ไม่ไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ซึ่งตนก็เชื่อว่ามันเป็นจิตสำนึกที่ทุกคนควรกระทำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ