วัดสารคามขึ้นป้าย ไม่รับเผาศพติดเชื้อโควิด-19

31 มี.ค. 63

ที่วัดนาควิชัย ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม หลังมีภาพป้ายไวนิลของวัด ประกาศข้อความ "ไม่รับเผาศพผู้ที่ตายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19" แชร์อยู่ในโลกออนไลน์
ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้านมัสการสอบถาม พระครูวิชัย บุญพิศิษฏ์ เจ้าอาวาสวัดนาควิชัย ซึ่งพระคุณเจ้าก็ได้เปิดเผยว่า

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ทางวัดก็ต้องมีการป้องกันกันไว้ไม่เผาศพในช่วงนี้ ทางวัดก็สงสารเจ้าภาพแต่ก็ไปเผาวัดอื่นก็ได้ ที่วัดขณะนี้ไม่มีศพตกค้างหรือเจ้าภาพติดต่อเข้ามาศพสุดท้ายเผาไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา

และสาเหตุที่ทางวัดหยุดเผาศพช่วงนี้ เนื่องจากเตาเผาไฟฟ้าของวัดที่ใช้งานมานานตั้งแต่ปี 2548 มีปัญหาระบบไฟไม่สมบูรณ์ หากฝืนใช้ต่อไปอาจเสียหายมากกว่านี้ได้ จึงปิดปรับปรุงระบบ โดยวัดได้หารือกับประธานชุมชนแล้วเห็นชอบในการปิดรับเผาศพในช่วงนี้แล้ว

แต่หากคนในชุมชนนาควิชัยเสียชีวิต ก็สามารถนำมาเผาได้เพราะยังพอใช้งานได้อยู่ถึงจะไม่สมบูรณ์ แต่ผู้เสียชีวิตนั้นต้องไม่ตายจากไวรัสโควิด-19 สำหรับคนที่ออกมาโจมตีทางวัด อยากจะถามว่าหากมีการนำศพคนติดเชื้อมาวัด แล้วเกิดการแพร่เชื้อขึ้น ใครจะมารับผิดชอบชีวิตของพระเณรในวัดนี้

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในเวลาต่อมานายอัมพร กุดแถลง รักษาการณ์ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคาม ได้เดินทางเข้าหารือกับ พระครูวิชัย บุญพิศิษฏ์ เจ้าอาวาสวัดนาควิชัย กรณีที่ทางวัดประกาศไม่เผาศพคนตายจากโควิด-19 ซึ่งหลังการพูดคุยทางวัดก็ได้ปลดป้ายดังกล่าวออกทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ