ญาติเด็ก 4 ขวบ เหยื่อจิตรลดาคาใจ ป่วยจิตแต่วางแผนฆ่า ขับรถเองได้ ญาติฆาตกรยันขาดยา (คลิป)

30 มี.ค. 63

จากกรณี น.ส.จิตรลดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ใช้มีดแทง น้องแอม (นามสมมติ) วัย 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งจนเสียชีวิต โดยเหตุเกิดภายในร้านอาหารตามสั่งตั้งอยู่ต.วัดแค อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

857413

ทั้งนี้ ทราบน.ส.จิตรลดา เคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2548 ซึ่งคดีนี้ศาลพิพาษาจำคุก 8 ปี ในความผิดฐานพยายามฆ่า แต่ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 4 ปี และให้ส่งตัวไปบำบัดอาการป่วยที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

136143

นางสาลี่ อวนมิน อายุ 49 ปี ย่าของน้องแอม บอกว่า เชื่อว่าการบุกเข้ามาแทงหลานสาวนั้นน.ส.จิตลัดดามีความตั้งใจมา เพราะปกติจะมาสั่งข้าวเป็นข้าวราดไป แต่วันเกิดเหตุสั่งอาหารถึง 6 กล่อง เพื่อเป็นการหน่วงเวลาให้ทำอาหารนานขึ้น ก่อนจะเดินปรี่เข้าไปแทงโดยแม่ของน.ส.จิตลัดดา ยืนยันว่า มีดดังกล่าวเป็นมีดของน.ส.จิตลัดดาเอง

cg1_18

เมื่อเช้านี้เป็นวันเกิดของน้องแอมที่กำลังจะครบ 5 ขวบ แทนที่จะได้ใส่บาตร กลายเป็นต้องมาใส่บาตรให้น้องแทน อยากขอความเป็นธรรมให้กับหลานสานด้วย

416590

ย้อนไทม์ไลน์กลับไปก่อนเกิดคดีล่าสุด ในช่วงเดือนก.พ.63 น.ส.จิตรลดา มาซื้ออาหารที่ร้านข้าวข้างบ้าน โดยเริ่มมีอาการตาขวาง หงุดหงิดง่าย จากนั้นครอบครัวนำตัวไปรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ วันที่ 17 มี.ค.63 หลังเข้าการรักษาได้ออกจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

857494

กระทั่งวันที่ 29 มี.ค.63 เวลา 18.00น. น.ส.จิตรลดา ไปซื้อข้าวที่ร้านข้างบ้าน โดยสั่งข้าวผัดกะเพรา 6 กล่อง จังหวะที่แม่ค้ากำลังทำอาหารได้ก่อเหตุแทงน้องแอม ขณะนอนเล่นอยู่บนแคร่ไม้ ก่อนจะหลีไป เมื่อครอบครัวเห็นเลือดนองพื้น จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลห้วยพล และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนครปฐม ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด

หลังก่อเหตุ ครอบครัวได้พาน.ส.จิตรลดาไปมอบตัวกับตำรวจ สภ.นครชัยศรี โดยอยู่ในอาการเหม่อลอย และยังแสดงอาการตกใจ ควบคุมตัวเองไม่ได้ ตำรวจสอบปากคำไม่รู้เรื่อง จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลนครปฐม

862270

ด้าน นายทะนงศักดิ์ หอมสุวรรณ อายุ 26 ปี พ่อของน้องแอม บอกว่า ยังรู้สึกช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะก่อนเกิดเหตุลูกสาวช่วยย่าขายข้าวอยู่ จากนั้นไม่นานก็พบว่าลูกสาวถูกแทงไปแล้ว ก่อนจะมาเสียชีวิตเมื่อหัวค่ำเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ตนมีลูกสาวสองคน ซึ่งน้องแอมห่างจากคนพี่คนโตแค่ปีเดียว เมื่อวานนี้ก่อนเกิดเรื่องตนยังถ่ายคลิปเล่นกับลูกสาว และเป็นคลิปสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่และเหลือไว้ให้ดูต่างหน้า ตอนนี้กลัวคดีไม่คืบหน้า เพราะคนก่อเหตุถูกนำไปส่งที่โรงพยาบาลนครปฐม และมีอาการเหมือนคนป่วยจิต ซึ่งก่อนเกิดเหตุทราบว่ายังพูดจาปกติ สามารถขับรถได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าน.ส.จิตรลดา ตั้งใจแทงลูกสาวเพราะมีการถลกเสื้อขึ้นมาแทงอย่างเลือดเย็น 

643186

ขณะที่ นายธนกฤต นาคซื่อตรง อายุ 58 ปี เพื่อนบ้าน บอกว่า ขณะเกิดเหตุตนไม่ได้ยินเสียงเด็กร้องขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด เพิ่งมารู้ว่าน้องแอมถูกแทง หลังจากที่ย่าของน้องวิ่งมาขอความช่วยเหลือ เมื่อวิ่งไปดูก็พบน้องแอมถูกแทงบริเวณใต้ราวนม แต่ยังหายใจอยู่ จึงพาร่างของน้องแอมขึ้นรถกระบะและขับไปโรงพยาบาล 

น.ส.จิตรลดา เป็นคนนิ่ง ๆ ไม่ค่อยพูดคุยกับใคร และเจอกับน้องแอมไม่บ่อยนัก จะเจอกันเฉพาะตอนที่ น.ส.จิตรลดา ออกมาซื้อข้าวที่ร้าน ทั้งนี้สังเกตว่า น.ส.จิตรลดา มักมีพฤติกรรมแปลก เช่น วิ่งเป็นกลมอยู่รอบบ้าน และชอบก้มเก็บก้อนหินก้อนเล็ก ๆ ในบ้าน และนำไปกองเรียงกัน 

471761

ส่วน นายสุชิน มฤคพิทักษ์ อายุ 71 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านและลุงของ น.ส.จิตรลดา บอกว่า หลังจากที่ น.ส.จิตรลดา หลานสาวของตนพ้นโทษมาจากคดีเก่า เจ้าตัวก็เก็บตัวอยู่ในบ้านแต่ต้องกินยารักษาทางจิตตลอด ไม่เคยออกมาสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ใช้ชีวิตปกติ สามารถขับรถกระบะพาแม่ของตัวเองไปทำธุระได้ปกติ ที่ผ่านมาไม่เคยแสดงอารมณ์เกรี้ยวกราด 

ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุเกิดจากไม่ได้ทานยาแก้โรคประสาทอย่างต่อเนื่อง และด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ส่วนเรื่องนิสัยที่ชาวบ้านลือว่าเจ้าตัวไม่ชอบเด็กนั้น ที่ผ่านมาตนไม่เคยเห็นหลานสาวไปยุ่งกับเด็กคนไหน ส่วนที่ก่อเหเหตุด้วยอารมณ์ชั่ววูบ อย่างไรก็ตาม รู้สึกตกใจและสงสารครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงเห็นใจหลานสาวที่ไปก่อเหตุเพราะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ 

914491

นอกจากนี้ นายสมบุญ สุขวัฑฒะโก อายุ 57 ปี นายกอบต.วัดแค บอกว่า ช่วงปี 2561 น.ส.จิตรลดา ได้เข้ามาทำงานในที่ทำการ อบต. ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้คนพิการได้มีงานทำ โดยเจ้าตัวทำในตำแหน่ง ผู้ช่วยธุรการ มีหน้าที่ลงเลขและรับหนังสือราชการ รวมไปถึงการต้อนรับแขก ซึ่งทำงานเป็นเวลา 1 ปี ก่อนจะหมดสัญญาจ้าง และตลอดระยะเวลาที่ทำงานก็ไม่เคยมีอาการขาดยา หรือแสดงอาการคุ้มคลั่งใด ๆ 

นอกจากนี้ยังได้ติดตามพฤติกรรมไปถึงที่บ้าน ซึ่งมีอาการปกติโดยทานยาไม่เคยขาด และไม่เคยไปยุ่งกับเด็กเล็กในศูนย์เด็กเล็กของ อบต. แต่ตนไม่ขอออกความเห็นว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เพราะไม่รู้ว่าช่วงที่อยู่นอกสายตาจะแสดงพฤติกรรมอะไรบ้าง 

431539

ทางด้าน นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ บอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัว น.ส.จิตรลดา เข้ามารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ฯ เพื่อตรวจอาการอย่างชัดเจน เบื้องต้นเชื่อว่าการก่อเหตุของน.ส.จิตรลดา เป็นเพราะอาการกำเริบ อย่างไรก็ตาม น.ส.จิตรลดา เพิ่งเข้ามารับการรักษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดพบแพทย์อีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค.

ตั้งแต่น.ส.จิตรลดา ก่อเหตุเมื่อปี 2548 ศาลสั่งให้ต้องรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 4 ปี ห้ามออกไปไหน เมื่อพ้น 4 ปี จึงให้ออกจากโรงพยาบาลและรักษาแบบไป-กลับ เพราะผู้ป่วยยังพอสามารถอยู่ในชุมชนได้ โดยมีแม่และบุคคลใกล้ชิดคอยติดตาม ส่วนการรักษาจะเน้นการให้ยา และปรับพฤติกรรม อย่างไรก็ตาม ในรอบ 10 ปี น.ส.จิตรลดา มีอาการกำเริบ 6 ครั้ง แต่ไม่เคยทำร้ายใครรุนแรงจนเสียชีวิต  
 
ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย และเตรียมหารือกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการโรคคดีรุนแรง พิจารณาเรื่องการจัดหาสถานที่เฉพาะสำหรับดูแลควบคุมพฤติกรรมอาการผู้ป่วยจิตเวชที่ก่อคดีเหมือนในต่างประเทศทำอยู่ ซึ่งบางรายอยู่ยาว 20-30 ปี เรื่องนี้ยังต้องหารือกันในรายละเอียดและเป็นเรื่องระยะยาว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส