เจ้าหน้าที่พบกระทิงเขาใหญ่ถูกพรานป่ายิง หนีมาตายใกล้แหล่งน้ำของชาวบ้าน

30 มี.ค. 63

วันที่ 30 มี.ค.63 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำรวจ สภ. กลางดง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และนายกฤติชัย สุขมังษา นายกสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่าเขาใหญ่ - ดงพญาเย็น ร่วมกันเข้าตรวจสอบกระทิงเสียชีวิต ภายในไร่ของชาวบ้าน ที่บ้านโศกลึก หมู่ที่ 9 ต. พญาเย็น อ. ปากช่อง หลังกระทิงเข้ามาเพื่อหาแหล่งน้ำกินและได้เสียชีวิต 

324384

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮยกซากขึ้นรถดั้ม เพื่อส่งไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.17 กลางดง) บ้านโศกน้อย ต. พญาเย็น อ. ปากช่อง เพื่อให้สัตวแพทย์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ผ่าซากดู เพื่อหาสาเหตุของการตายในครั้งนี้

242475

สำหรับกระทิงตัวที่เสียชีวิตพบว่า มีน้ำหนักประมาณ 1,000 กก. เพศผู้ มีเขาที่สวยมาก เมื่อผ่าแล้วจะทำการฝังไว้ที่นี่ โดยใช้ปูนขาวโรยด้านล่างและด้านบนแล้วฝังกลบ

364850

คนเฝ้าไร่ บอกว่า ไร่ของตนเป็นของนายจ้าง ซึ่งตนเป็นคนดูแล ในไร่มีกำแพงล้อมรั้วอย่างดี มีแนวเขตติดกับเขตถนนกันไฟของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ก่อนหน้านี้มีช้างลงมาพังกำแพงแล้วเข้ามาหาของกิน รวมทั้งกินน้ำในอ่างใหญ่ ทำให้เกิดช่องขนาดใหญ่ ส่วนกระทิงตัวที่ตายจากการดูสภาพแล้ว น่าจะถูกพรานป่ายิงมา เพราะมีรูที่ใต้ลำคอและข้างลำตัว

769670

อีกทั้งบริเวณข้อเท้าขาหลังทั้ง 2 น่าจะโดนบ่วงกับดักมาเพราะมีแผลลึก หลังโดนยิงมายังไม่ตายทันที เชื่อว่าได้หนีเข้ามาในไร่ของชาวบ้าน เพราะเมื่อวานยังเห็นยืนใกล้แหล่งน้ำแต่พอช่วงเช้าเห็นล้มตายแล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เขามาตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีกระทิงเข้ามาเลย มีแต่สัตว์อื่นลงมากินน้ำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส