หมอ เตือนเข้าอุโมงค์รังสียูวีฆ่าเชื้อโควิด ใช้กับคนไม่ได้ เสี่ยงมะเร็ง เซ็กส์เสื่อม ตาบอด ผิวไหม้ (คลิป)

28 มี.ค. 63

จากกรณี เฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี (PRD_KAN) มีการเปิดตัวอุโมงค์ซีที จี 5 สู้ COVID-19 ซึ่งเป็นอุโมงค์สูง 2 เมตร กว้าง 1.50 เมตร คลุมด้วยพลาสติกสีขาว ติดหลอดไฟรังสียูวีด้านในข้างละ 1 หลอด ด้านล่างมีการปูพื้นไม้อย่างหนา และติดหลอดไฟรังสียูวีอีกหลอดหนึ่ง

609525

โดยอุโมงค์นี้สร้างขึ้นมาเพื่อฆ่าเชื้อโรค เพียงแค่เดินผ่านเชื้อก็จะหายไป ทำให้โลกโซเชียลไม่เห็นด้วย เพราะอาจจะเป็นโรคมะเร็งจากการโดนรังสียูวี และไม่ควรนำมาใช้กับร่างกายคน

247044

วันที่ 28 มี.ค.63 นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม บอกว่า รังสีที่ใช้เป็น รังสียูวีซี มีผลข้างเคียงเรื่องของมะเร็งผิวหนัง อันตรายต่อดวงตา ทำให้ตาต้อ หรือตาบอดได้ รวมถึงอันตรายต่ออวัยวะเพศ เพราะเป็นส่วนที่บอบบาง รังสียูวีซี มีคลื่นความถี่แรงสูง แต่ระยะสั้น ส่วนใหญ่ใช้ฆ่าเชื้อ ขณะที่ไม่มีคนอยู่ เช่น ในโรงหนัง โรงพยาบาล ฟิตเนส หรือโรงกรองน้ำ

458147

ด้าน ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ บ.ที-เน็ต จำกัด ซึ่งเคยทำตู้อบ ด้วยรังสียูวีซี บอกว่า รัวสียูวี มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อได้จริง แต่ต้องใช้กับสิ่งไม่มีชีวิตเท่านั้น เช่น กระเป๋าสตางค์ พวงกุญแจ ผัก หรือผลไม้ ไม่ควรมาใช้กับคน

ส่วนการยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้น คาดว่าเพื่อให้รังสียูวีกระจายไปได้ทั่วถึง แต่เป็นอันตรายกับร่างกาย เมื่อเราเข้าไปในอุโมงค์แล้วมองหลอดไฟ เสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก มองไปนาน ๆ อาจตาบอดได้ เหมือนเราจ้องมองดวงอาทิตย์ ซึ่งดวงอาทิตย์ก็จะมีรังสียู

โดยแสงยูวีในอุโมงจะทำให้ผิวหนังเราไหม้เกรียม เหมือนอาบแดด และเสี่ยงต่อการเป็นโรงมะเร็งผิวหนัง สำหรับคนที่เข้าไปนานเท่าไหร่ แล้วจะเกิดผลกระทบนั้น ตอบไม่ได้เพราะภูมิคุ้มกันในตัวแต่ละคนไม่เท่ากัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส