4 หมู่บ้านกะเหรี่ยงลำพูน รวมใจล็อกดาวน์ ทำพิธีสร้างซุ้มประตูปัดรังควาน ไล่เชื้อโควิด (คลิป)

28 มี.ค. 63

จากกรณีชาวบ้านกะเหรี่ยง 4 หมู่บ้าน กว่า 2,000 คน จาก 600 ครัวเรือน ในตำบลทาเเม่ลอบ อำเภอเเม่ทา จังหวัดลำพูน ทำการล็อกดาวน์หมู่บ้าน เพื่อป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเฮียะ หมู่ที่ 4 บ้านห้วยฮ่อมนอก หมู่ที่ 5 บ้านฮ่อมใน และหมู่ที่ 6 บ้านขุนก๋อง

165641

โดยห้ามคนนอกเข้าพื้นที่หมู่บ้านยกเว้นเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้านในพื้นที่เข้า - ออกได้ทุกช่วงเวลาตามความจำเป็น นั้น

837692

ล่าสุด วันที่ 28 มี.ค.63 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้ลงพื้นที่ตำบลทาเเม่ลอบ อำเภอเเม่ทา จังหวัดลำพูน พบว่าไม่อนุญาติให้บุคคลภายนอกเข้าไปในเขตชุมชนโดยเด็ดขาด โดยทีมข่าวอยู่ได้เพียงปากทางเข้า ที่ห่างจากเขตชุมชน 2 กิโลเมตร

 482034

นายเสน่ห์ เขื่อนควบ กำนันตำบลแม่ทาลอบ เปิดเผยว่า จากการเเพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ชาวบ้านมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก จึงได้พร้อมใจกันล็อกดาวน์ ตนเองในฐานะผู้นำชุมชน ได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือบ่อย ๆ รวมไปถึงเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร ซึ่งชาวบ้านเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนในเรื่องของการกระจายข่าวสารในชุมชน ถ้าหากเป็นเมื่อก่อน จะมีการเรียกประชุมชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน แต่เนื่องด้วยขณะนี้สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ จึงหลีกเลี่ยงการรวมตัวชาวบ้าน โดยจะใช้วิธีการประกาศผ่านทางหอกระจายข่าวให้ชาวบ้านรับฟังอยู่ในบ้านเท่านั้น

953665

นอกจากนี้ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ยังมีการทำพิธีปัดเป่าสิ่งรังควาน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาในหมู่บ้าน โดยผู้เฒ่าผู้แก่ได้ทำการร่ายมนต์คาถา จากนั้นใช้ไม้ไผ่ทำเป็นซุ้มประตูตั้งอยู่บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่ง 2 ฝั่งของซุ้มประตู จะห้อยเครื่องพิธี ประกอบด้วยตะกร้า 2 ใบ บรรจุก้อนหินขนาดเล็ก ใบละ 7 ก้อน ธนู ข้างละ 1 อัน หน้าไม้ ข้างละ 1 อัน

ไม้กระบอง ข้างละ 2 อัน ใบไม้ ชาวบ้านเรียกว่าใบ "กุ้งจ๋าย" เป็นต้นไม้พื้นเมือง เชื่อว่าปัดเป่าสิ่งไม่ดี มัดไว้ทั้ง 2 ข้าง สายสิญจน์ มัดลูกส้มป่อย 7 ลูก ขึงไว้บนคานซุ้มประตู

โดยมีความเชื่อว่าหากทำพิธีดังกล่าวแล้ว จะทำให้สิ่งชั่วร้าย มองไม่เห็นหมู่บ้าน เเล้วจะผ่านไปที่อื่น ดังนั้นจึงเชื่อว่าเชื้อโควิด-19 จะไม่สามารถเข้ามาในหมู่บ้านได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส