สิงคโปร์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกในโลก "ลงโทษ" เมินกฎเว้นห่าง 1 เมตร

28 มี.ค. 63

รัฐบาลสิงคโปร์ เอาจริง! ประกาศเอาผิด ประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 1 เมตร เริ่มบังคับใช้บทลงโทษปรับเงินสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 227,140 บาท

รายงานข่าว ระบุว่า มาตรการนี้ของทางการสิงคโปร์ เริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา
โดยทางกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติของสิงคโปร์ ประกาศจะจับกุมผู้กระทำผิดแบบไม่เลือกหน้า หากพบเห็น ประชาชนของตน รวมถึงชาวต่างชาติในสิงคโปร์ ไม่เว้นระยะห่าง 1 เมตรจากบุคคลอื่น ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (โซเชี่ยล ดิสแทนซิ่ง) เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกเหนือจากการปรับเงินสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 227,140 บาทแล้ว ผู้ที่ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม 1 เมตร ยังอาจถูกศาลสิงคโปร์สั่งจำคุกนาน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 เมษายน เป็นอย่างน้อย

การตัดสินใจล่าสุดของทางการสิงคโปร์ในการบังคับใช้มาตรการสุดเข้มงวดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สิงคโปร์ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 683 คน และมีผู้เสียชีวิตในสิงคโปร์ไปแล้วอย่างน้อย 2 ราย


หลังจากที่สิงคโปร์ประกาศใช้มาตรการนี้ บรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลกต่างแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่ระบุว่า แม้จะเป็นมาตรการที่มีบทลงโทษรุนแรง แต่ก็ถือเป็นตัวอย่างที่รัฐบาลทั่วโลกควรเอาอย่าง เพราะจนถึงขณะนี้ หลายประเทศแค่ “ขอความร่วมมือ” ให้ผู้คนเว้นระยะห่าง แต่ไม่ได้มีบทลงโทษตามกฏหมาย ทำให้ผู้คนจำนวนมาก ไม่ปฏิบัติตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ