ม้าปากช่องตายพร้อมๆ กัน 42 ตัว สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแล้ว

27 มี.ค. 63

กรมปศุสัตว์ แถลงม้าปากช่อง ตายกว่า 30 ตัว ตรวจสอบแล้วเกิดจากเชื้อไวรัส “กาฬโรคในม้า” เป็นโรคที่เกิดขึ้นในเฉพาะสัตว์ม้า ลา ฬ่อ “ไม่เป็นโรคสัตว์ติดคน” เกิดจากแมลงดูดเลือด ริ้น ยุง หมัด สั่งตั้ง คกก.ควบคุมโรคแล้ว สั่งห้ามเคลื่อนย้ายมาเด็ดขาดในรัศมี 150 กม. พบเป็นการระบาดครั้งแรกในไทย

ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เร่งสาเหตุการตายของม้ากว่า 40 ตัว ในฟาร์มหลายแห่ง พื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เบื้องต้นคาดว่าป่วยเป็นโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส ซึ่งมีแมลงเป็นพาหะ แต่สาเหตุที่แท้จริง ต้อรอผลตรวจจากห้องแล็บ

กรณีเกิดโรคระบาด จนทำให้ม้า ในฟาร์มต่างๆ ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 42 ตัว ทำให้ นายนารา เกตุสิงห์ เลขาธิการสมาคมกีฬาขี่ม้า แห่งประเทศไทย ทำหนังสือ ขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการเคลื่อนม้าเข้าออกพื้นที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราวอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค และให้หน่วยราชการที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง เข้าตรวจสอบ

โดยนายสัตวแพทย์ พศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยคาดว่า ม้าน่าจะป่วยและตายจากโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงที่เกิดจากไวรัสม้าอาฟริกา โดยมีแมลงเป็นพาหะนำเชื้อ และโรคนี้ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยได้ส่งตัวอย่างม้าที่ตาย ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติแล้ว ซึ่งจะทราบผลสัปดาห์หน้า

ขณะที่ ในวันนี้ นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วยนายไพรัช ปากคีบทอง ปศุสัตว์ อำเภอปากช่องได้เข้าตรวจสอบฟาร์มม้า ทั้ง 24 ฟาร์มในพื้นที่ โดยพบว่า มี 10 ฟาร์ม ที่พบม้าตาย รวมยอดสะสมม้าที่ตาย 42 ตัว โดยม้าที่ตาย จะมีมีพฤติกรรมไม่กินอาหาร มีอาการเหงา เซื้องซึม รวมทั้งมีอาการกรามบวม ก่อนจะล้ม และตาย ในที่สุด

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจซ้ำเพื่อหาสาเหตุ แม้เบื้องต้นจะคาดว่า เป็นโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส รวมถึงการระวัง ควบคุม และป้องกันโรคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้แมลง(ประเภทดูดเลือด) ซึ่งที่เป็นพาหะนำโรคไปแพร่สู่ม้าตัวอื่น

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ