ขสมก.จัดให้นั่งแถวละคนลดเสี่ยงติดโควิด-19

27 มี.ค. 63

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เริ่มมาตรการ “เว้นระยะห่างทางสังคม” หรือ Social Distancing อย่างจริงจัง วันนี้เป็นวันแรก เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากการโดยสารรถสาธารณะ

โดยรถเมล์ทุกคัน กำหนดให้ที่นั่งเดี่ยว สามารถนั่งได้ตามปกติ ส่วนที่นั่งคู่ ผู้โดยสารต้องนั่งชิดริมกระจกเพียงที่นั่งละ 1 คน เท่านั้น

1585285112072

ห้ามนั่งเบาะ ที่ติดสติกเกอร์ “งดนั่งชิด โควิด ป้องกันได้” และกำหนดจุดที่ยืนบนรถเมล์ เว้นระยะห่างกัน 1 เมตร

รถเมล์ทุกคัน เมื่อรับผู้โดยสารครบตามจำนวนที่กำหนด จะรับผู้โดยสารเพิ่มไม่ได้ เว้นแต่ว่าจะมีผู้โดยสารลง และรับขึ้นใหม่ แต่ยต้องไม่เกินจำนวนคนที่ระบุ

สำหรับรถเมล์ ขสมก. ทั้ง 5 ประเภท ได้กำหนดจำนวนผู้โดยสารที่นั่งและยืนใหม่ ตาม Social Distancing ดังนี้

1585285070873

รถเมล์ร้อน (ครีมแดง) จำนวนที่นั่งเดิม 35 ที่ กำหนดใหม่ ให้นั่ง 25 ที่ และยืน 11 ที่

รถ ปอ.สีน้ำเงิน จำนวนที่นั่งเดิม 46 ที่ กำหนดใหม่ ให้นั่ง 23 ที่ และยืน 11 ที่

รถ ปอ.ยูโรทู (สีส้ม) จำนวนที่นั่งเดิม 35 ที่ กำหนดใหม่ ให้นั่ง 21 ที่ และยืน 10 ที่

รถ PBC (สีขาว) จำนวนที่นั่งเดิม 35 ที่ กำหนดที่นั่งใหม่ ให้นั่ง 16 ที่ และยืน 11 ที่

รถ ปอ.ใหม่ (สีฟ้า) จำนวนที่นั่งเดิม 35 ที่ กำหนดที่นั่งใหม่ ให้นั่ง 20 ที่ และยืน 11 ที่

ขณะที่พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องสวมหน้ากากอนามัย และก่อนนำรถออกวิ่งบริการทุกครั้ง ต้องฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในรถ รวมทั้งเช็ดกริ่งสัญญาณ,ราวจับ,เบาะโดยสาร และที่พักผู้โดยสาร ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

1585285133456

เช้าที่ผ่านมา คุณอังสุนา ศรีดอกคำ ลงพื้นที่อนุสาวร์ชัยสมรภูมิ ติดตามการใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม กำหนดจุดโดยสาร ลดความแออัดบนรถ ลดเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ของรถเมล์ยูโรทู (สีส้ม) สาย 515 อนุสาวรีย์ชัย-ศาลายา ซึ่งมีจำนวนที่นั่ง 35 ที่ จุผู้โดยสารได้ 46 คน ซึ่งพบว่า รถเมล์คันดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้โดยสาร นั่งได้ทั้งสิ้น 21 ที่และยืนได้ 10 ที่

โดยนั่งคู่นั้นจะเปลี่ยนให้ผู้โดยสารนั่งคนเดียว ชิดกับหน้าต่าง ส่วนที่นั่งเดี่ยวถ้าคนน้อยจะให้นั่งเว้นกัน แต้ถ้าผู้โดยสารเยอะก็ให้นั่งได้ตามปกติ ส่วนผู้โดยสารยืน จะมามีการมาร์คจุดไว้ให้เป็นเส้นสีแดง ซึ่งมีทั้งหมด9-10 เส้น ผู้โดยสารจะต้องยืนในเส้นที่กำหนดไว้

จากการสังเกตพบว่าผู้โดยสารที่จะขึ้นรถจะส่วมหน้ากากอนามัยทุกคน และนั่งตามที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งและกำหนด แต่ก็มีผู้โดยสารบ้างส่วนที่เคยชินกับวิถีชีวิตเดิม ที่ขึ้นรถมาแล้วเห็นเก้าอี้ว่าง ก็จะเข้าไปนั่งติดกับผู้โดยสารเดิมที่นั่งอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปบอกและอธิบายทำความเข้าใจตลอดเส้นทาง

1585285178823

นายกำจร สุขใส พนักงานขับรถโดยสาร สาย 515 บอกว่า เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากผู้โดยสารที่นั่งและยืนครบตามจำนวน ก็จะไม่รับผู้โดยสารเพิ่ม โดยจะแจ้งให้รอรถคันถัดไป ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องนั่งตามที่ได้กำหนด รวมทั้งต้องเพิ่มรอบการขับรถให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง แต่ช่วงนี้มีผู้ใช้บริการลดลง เหลือเพียง 25 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นแม้จะเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนก็ตาม ทั้งนี้ตนอยากให้ผู้โดยสารทุกคนเข้าในในมาตรการดังกล่าว เพื่อให้ทุกคนในประเทศ ผ่านวิกฤติโควิด19 ไปด้วยกัน

ขณะที่ คุณป้าณี (นามสมมติ) ผู้โดยสาร บอกว่า ใช้บริการรถเมล์ไปทำงานทุกวัน แม้ส่วนตัวจะรู้สึกไม่สะดวกสะดวกและหงุดหงิดกับการใช้ Social Distancing แต่ตอนนี้รู้สึกสบายใจและปลอดภัยขึ้น ทั้งนี้ก็อยากฝากบอกประชาชนที่ให้รถโดยสารประจำทางทุกคน ควรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ