รมว.สธ.โรมาเนียลาออก เซ่นรับมือโควิด-19 ล้มเหลว

27 มี.ค. 63

วิคเตอร์ โคสแตช รัฐมนตรีสาธารณสุขโรมาเนีย ลาออกเมื่อวานนี้ หลังเผชิญการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ล้มเหลว

รัฐมนตรีสาธารณสุขโรมาเนีย ไม่ให้อธิบายถึงเหตุผลที่ชัดเจนในการลาออก ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลูโดวิก ออร์บัน ของโรมาเนียบอกว่า การลาออกของรัฐมนตรีสาธารณสุขนั้นมาจากเหตุผลส่วนตัว

ผู้นำโรมาเนีย เสริมว่าเขาเสียใจที่รัฐมนตรีสาธารณสุขลาออก แต่เข้าใจดีถึงสถานการณ์และอยากขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการทำงานด้วยดีมาโดยตลอด

ทั้งนี้ รัฐบาลโรมาเนียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังโรงพยาบาลต่างๆ ในประเทศประสบปัญหาในการรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

44794763_2200680970217558_171

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐมนตรีสาธารณสุขโรมาเนีย เพิ่งให้สัมภาษณ์ไปว่า ประชาชนทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นแผนการที่ถูกมองว่าเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ ในขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเองก็ยังไม่อาจเข้าถึงการตรวจคัดกรองได้อย่างพอเพียง

มีรายงานว่า คำแถลงเรื่องแผนการให้ประชาชนทุกคนตรวจคัดกรองนี้เองที่เป็นชนวนให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างรุนแรงระหว่างรัฐมนตรีสาธารณสุขและนายกรัฐมนตรีโรมาเนียเมื่อคืนวันพุธ เนื่องจากเป็นการประกาศโดยไม่มีการวางแผนงานที่รัดกุมล่วงหน้าก่อนพลั้งปากพูดออกไป

รายงานข่าวซึ่งอ้างแหล้งข่าวใกล้ชิด ระบุด้วยว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขโรมาเนีย ถูกขอให้ขอโทษประชาชนเรื่องแถลงการณ์แผนงานให้ประชาชนทุกคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 และยังระบุด้วยว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขคิดเรื่องการลาออกมาแล้วหลายเดือน หลังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์รับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามโรงพยาบาลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพทย์และพยาบาลในโรมาเนียจำนวนมากยังเข้าไปแสดงความเห็นถล่มรัฐมนตรีสาธารณสุขในโลกออนไลน์เรื่องอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัยและถุงมือที่อยู่ในภาวะขาดแคลน ส่งผลให้มีบุคลากรด้านสาธารณสุขในโรมเนียติดเชื้อแล้วจำนวนมาก

ล่าสุด โรมาเนียยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 1,029 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

โรมาเนียประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และดำเนินมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อชะลอการแพร่ระบาด โดยมอบอำนาจให้ทหารเป็นผู้บังคับใช้มาตรการนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม