เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จองไข่ล่วงหน้า ขึ้นราคาแต่ยังเกลี้ยงแผง จุรินทร์ยันมีเหลือเฟือ (คลิป)

26 มี.ค. 63

วันที่ 26 มี.ค. 63 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ที่ร้านเดอะไข่ ถ.ระมรรคา ต.บงนาค อ.เมืองจ.นราธิวาส ร้านจำหน่ายไข่ไก่ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส มีประชาชนเดินทางแห่มาซื้อไข่ไก่จนเกลี้ยงแผง ชาวบ้านแตกตื่นเตรียมตัวเพื่อรับสถานการณ์การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

168208

ชาวบ้านหาซื้อไข่ไก่ไว้กักตุนในยามฉุกเฉิน โดยทางร้านขายให้คนละ 1 แผง เพื่อเป็นการกระจายให้ทั่วถึงชาวบ้าน มีหลายคนที่ต้องผิดหวัง หลังไข่ไก่หมดแผงเกลี้ยงร้าน แต่ทางร้านได้ให้ลูกค้าลงทะเบียนเพื่อจองคิวไว้ด้วย ในราคาเพิ่มขึ้นเบอร์ละ 5 บาทต่อแผง เนื่องจากราคาขึ้นจากหน้าฟาร์ม ซึ่งทางร้านสั่งมาจาก จ.พัทลุง  

960164

นอกจากนี้ จากผลการสำรวจหลายจังหวัด ในพื้นที่ภาพอีสาน พบว่าไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 140 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 4 แผงละ 100 บาท

944801

ด้านแม่ค้าแผงไข่ไก่ปลีกและส่ง ย่านนาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระบุว่า ไข่ไก่ขาดตลาด เพราะประชานแห่กักตุนไข่ไว้ซึ่งถือเป็นสินค้าหลัก และมียอดจำหน่ายสูงขึ้น ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

657719

จากเดิมที่มีลูกค้าประจำมาสั่งซื้อวันละ 10 แผง เพิ่มมาเป็น 30 แผง และในช่วง 1 สัปดาห์ มีลูกค้าซื้อไข่ไก่เป็นจำนวนมาก จากเดิมขาย 3 วัน หมดไป 1,000 แผง แต่ในช่วงนี้เพียงวันเดียว 1,000 แผงก็จำหน่ายหมดแล้ว และไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

167665

แม่ค้าร้านขายของชำในตลาดโพธิสาร กล่าวว่า ทางร้านไม่มีไข่ไก่จำหน่ายมานานกว่า 1 สัปดาห์ และราคาไข่ไก่มีการปรับตัวขึ้นแผงละ 5-10 บาท ซึ่งประชาชนแห่ซื้อไปจำนวนมาก เพราะสามารถเก็บไว้ได้นาน อีกทั้งวันนี้ถือเป็นวันแรกของการบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ประชาชนหวั่นจะออกมาหาซื้อสิ้นค้าไม่ได้ จึงแห่กักตุนไว้

377712

บรรยากาศที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายในห้างสรรพสินค้าย่านบางพลัด กรุงเทพฯ มีประชาชนเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคตามปกติ สินค้า เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และโจ๊กกึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้ายอดนิยมที่มีการซื้อไปจำนวนมาก

349921

นายวินัย ศรีโคกขวด ผู้ซื้อสินค้า ซื้อน้ำดื่มหลายแพ็อก และข้าวสารถุงใหญ่ ระบุว่า ตนมาเลือกซื้อของตามปกติ ไม่ได้กักตุนเป็นพิเศษ แต่เหตุที่ต้องซื้อหลายชิ้น เพราะไม่อยากออกมาเดินห้างสรรพสินค้าหลายรอบ ส่วนไข่ไก่ตนก็สอบถามพนักงานพบว่าของหมด คาดว่าน่าจะมีการกักตุน โดยส่วนตัวก็ไม่ได้กังวล เพราะอาหารหลัก เช่น ข้าวสาร และเนื้อสัตว์รวมถึงน้ำเปล่า ยังไม่ขาดตลาด แต่หากราคาสูงกว่าปกติก็จะไม่ซื้อ

314808

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศไทยผลิตไข่ได้วันละประมาณ 40 ล้านฟอง ถือว่าเพียงพอต่อการบริโภค บางช่วงไข่ไก่ล้นตลาดจนรัฐบาลต้องอุดหนุน แต่สถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนกังวลเรื่องไวรัสโควิด-19 ทำให้มีความต้องการสูงขึ้น 3 เท่า ภายใน 2-3 วันนี้

ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดู เพื่อไม่ให้เกิดการขายเกินราคา สำหรับผู้ที่ค้ากำไรเกินควร มีความผิดสามารถดำเนินคดีได้ โทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไข่ไก่ขาดตลาด จะออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ให้มีผลตั้งแต่วันนี้ เป็นเวลา 7 วัน ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็จะขยายเวลาต่อไป รวมถึงประสานกรมปศุสัตว์ไม่ให้อนุญาตการส่งออกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส