อิตาลีประกาศเพิ่มโทษปรับเงิน คนออกนอกบ้าน “สูงสุด 1 แสน” หลังพบชาวอิตาเลียนเมินมาตรการล็อกดาวน์

26 มี.ค. 63

นายกรัฐมนตรี จูเซ็ปเป้ ก็อนเต้ ของอิตาลี สุดทน ประกาศเพิ่มโทษปรับเงินประชาชนที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้าน หลังจากชาวอิตาลีจำนวนไม่น้อยยังคง ไม่รู้ร้อน รู้หนาว และฝ่าฝืนคำสั่งล็อกดาวน์ ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก

เดอะนิวยอร์กไทม์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีก็อนเต้ ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เพิ่มโทษปรับเงินแก่ผู้ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ จากเดิม 206 ยูโร (ราว 7,300 บาท) เป็น 400 ยูโร (ราว 14,200 บาท) ซึ่งถือเป็นโทษปรับที่มากกว่าเดิมถึงเท่าตัว
 


อย่างไรก็ดี หากผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้าน มีพฤติกรรมที่ “กระทำความผิดซ้ำซาก” โทษปรับเงินก็จะเพิ่มสูงขึ้น เป็นสูงสุด 3,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 106,650 บาท

การออกมาแถลงทางโทรทัศน์ของนายกรัฐมนตรีอิตาลีมีขึ้นหลังจากที่ยังคงมีรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้าน และไม่ปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโควิดที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อในอิตาลีมากกว่า 69,176 คน และคร่าชีวิตผู้คนในอิตาลีไปแล้วอย่างน้อย 6,820 ราย ซึ่งทำให้อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด
“สูงที่สุดของโลก”

ล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีก็อนเต้ กำลังพิจารณาขยายระยะเวลาในการปิดประเทศออกไป จากเดิมที่มีกำหนดปิดประเทศถึงวันที่ 3 เมษายน ออกไปเป็นวันที่ 31 กรกฎาคม หากมีความจำเป็น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ