เปิดใจ! นักกีฬาปันจักสีลัต แฉเกมโกงเจ้าภาพ เล่นใหญ่จนคว้าทอง จี้สมาพันธ์ฯ สอบ (คลิป)

30 ส.ค. 60
จากกรณีที่ พรเทพ พูลแก้ว เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 2015 เจอเล่ห์เหลี่ยมเจ้าภาพ หลังจากซัดนักกีฬาเจ้าภาพเจ็บจนแข่งต่อไม่ได้ในยกที่ 2 ทว่าผู้ตัดสินกลับให้เจ้าถิ่นเป็นผู้ชนะ โดยอ้างว่าทำให้คู่แข่งไม่สามารถแข่งขันต่อไปได้ด้วยเหตุผลว่า มีคะแนนนำอยู่ 3-1 คะแนน ส่งผลให้พรเทพชวดคว้าเหรียญทองไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า กฎกติกาของกีฬาปันจักสีลัตนั้น มีการระบุว่า “ห้ามคู่ต่อสู้ออกอาวุธไปยังบริเวณศีรษะ คอ กระดูกสันหลัง และระหว่างส่วนล่าง และห้ามทำให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถทำแข่งขันต่อได้ และหากมีการละเมิดกติกาข้อนี้ จะถูกให้ออกจากการแข่งขันหรือปรับแพ้ทันที เพราะถือเป็นการทำผิดกฎร้ายแรง ดังนั้น ในกรณีนี้ นักกีฬาทีมชาติไทยจึงถูกปรับแพ้
นายพิทยา รัตนพันธ์ ผู้จัดการทีมปันจักสีลัต ทีมชาติไทย (ซ้าย)
ล่าสุด วันนี้ (29 ส.ค. 60) นายพิทยา รัตนพันธ์ ผู้จัดการทีมปันจักสีลัต ทีมชาติไทย เปิดใจกับทีมข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ว่า เป็นการลงชิงเหรียญทอง ระหว่าง “พรเทพ พูลแก้ว” รุ่น D ชาย 65 กิโลกรัม พบกับเจ้าภาพมาเลเซีย พร้อมทั้งอธิบายเกี่ยวกับคลิปวีดีโอการแข่งขันในช่วงที่มาเลเซียล้มลง แล้วพรเทพได้เตะซ้ำไป 1 ครั้ง ไม่ถือว่าผิดกติกา เพราะคู่ต่อสู้ล้มกวาดหน้า ซึ่งตามกติกานั้นหากเป็นการล้มกวาดหน้า-กวาดหลัง สามารถเตะซ้ำได้ โดยให้ถูกเป้าหมาย ระวังอก จะได้ 2 คะแนน แต่ครั้งนี้ พรเทพกลับไม่ได้คะแนน และเจ้าภาพมาเลเซียกลับนอนนิ่ง คล้ายตั้งใจจะทำให้รู้ว่าได้รับบาดเจ็บรุนแรง ซึ่งแย้งกับความเป็นจริง เพราะพรเทพใช้เพียงปลายเท้าที่เตะออกไป  โดยหากนักกีฬาฝ่ายเจ้าภาพเจ็บอย่างทรมานแล้ว  มือของเขาจะต้องจับบริเวณท้อง แต่กลับนอนนิ่ง ทำให้ทีมชาติไทยชวดเหรียญทองไปอย่างน่าเสียดาย ค้านสายตาคนดู ทั้งนี้ นายพิทยา กล่าวต่อว่า หลังผลการแข่งขันในครั้งนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนได้ดำเนินการคัดค้านไปยังคณะกรรมการแล้ว พร้อมกับขอผลใบรับรองแพทย์ หากพบว่าพรเทพทำผิดกติกา ด้วยการออกอาวุธที่แรงจริง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากแพทย์อย่างชัดเจนว่าบาดเจ็บส่วนใดบ้าง ขณะนี้ทางไทยก็กำลังพยายามที่จะติดตามเรื่องนี้อยู่ และจะกลับไทยพรุ่งนี้ แล้วจะประชุมร่วมกับนายภานุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยนำบทเรียนเกมโกงครั้งนี้ พิจารณาพร้อมทำหนังสือร้องเรียนไปยังสมาพันธ์ปันจักสีลัต สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย ต่อไปนอกจากนี้ นายพิทยา เปิดเผยอีกว่า ยังมีนักกีฬาปันจักสีลัตคนอื่น ๆ ถูกกลโกง ด้วยเช่นกัน นายพิทยากล่าวว่า ทุกครั้งที่ไทยลงแข่งขัน เจ้าภาพจะใช้กรรมการจากอินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน เกาหลีใต้ รวมถึงเยอรมันนี แต่ก็จะมีแชร์แมน หรือคนคุมกรรมการตัดสินอีกทีเป็นชาวมาเลเซียด้วย ทั้งนี้ มองว่ามาเลเซียสามารถคอนโทรลกรรมการเหล่านี้ได้ และล่าสุดหลังจบการแข่งขันวันนี้ คณะกรรมการผู้ตัดสินที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ได้รีบเดินทางออกจากสนามกลับกันหมดแล้ว โดยจงใจที่จะไม่ให้เข้าไปสอบถามผลการประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งใช้กลวิธีแกมบังคับให้เรายอมรับผลการตัดสินที่เกิดขึ้น นายพิทยา ได้สรุปผลการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตไทย ว่า สามารถคว้าได้ 2 เหรียญทอง 2เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง ยอมรับว่า ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าส่วนหนึ่งมาจากการตัดสินของเจ้าภาพมาเลเซีย ทำให้ไทยพลาดท่าอย่างน่าเสียดาย พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณคนไทยที่ส่งกำลังใจ โดยจะนำบทเรียนในครั้งนี้กลับไปพัฒนาผลงานของนักกีฬาชุดใหม่ให้ดียิ่งขึ้น
นายพรเทพ พูลแก้ว นักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทย
ด้าน นายพรเทพ พูลแก้ว นักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทย ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจ เพราะตั้งความหวังไว้สูง ฝึกซ้อมมาอย่างดี ตอนนั้นเขานำเรา 3-1 ก็จริง แต่ตนตั้งใจว่าครบยก จะทำคะแนนได้อย่างแน่นอน จนช่วงที่เตะไปยังคู่ต่อสู้แล้วนอนนิ่งไม่ลุกขึ้น ทำให้ถูกปรับแพ้ กลายเป็นเจ้าภาพคว้าชัยเหรียญทองไปนั้น โดยตนยืนยันว่าไม่ได้เตะแรงแต่อย่างใด ซึ่งก็ยังรู้สึกงงเหมือนกัน ไม่คิดว่าจะเล่นวิธีนี้ ทั้งนี้วันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) ทัพนักกีฬาปันจักสีลัตเตรียมเดินทางกลับไทย ขอบคุณภาพจาก ทวิตเตอร์ A3R3S3

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ