ปิดวิหาร "พระพุทธชินราช" งดสักการะแบบไม่มีกำหนด

25 มี.ค. 63

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ จังหวัดพิษณุโลก ก็ได้มีการปิดพระวิหาร 4 ทิศ ป้องกันโควิด-19

นางทองใบ พันธุ์ภูมิพฤกษ์ กรรมการวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ถือเป็นวันสุดท้ายที่พุทธศาสนิกชนจะสามารถเข้ากราบไหว้ขอพร พระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองพิษณุโลก ก่อนที่จะทำการปิดพระวิหารเป็นการชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด

1585100259127

เนื่องจาก พระพุทธิวงศมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ ได้สั่งให้ปิดพระวิหาร 4 ทิศ อันประกอบไปด้วย พระวิหารพระพุทธชินราช พระวิหารพระพุทธชินสีห์ พระวิหารพระศรีศาสดา และพระปรางค์ สถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ไปก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาพระวิหารจะมีพุทธศาสนิกชนเข้ามากราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก จึงอาจเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งรวมไปถึง เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

1585100284777

แต่เบื้องต้น พุทธศาสนิกชนยังคงสามารถกราบไว้ขอพรพระพุทธชินราชจำลอง ที่ประดิษฐานไว้บริเวณหน้าพระวิหารพระพุทธชินราชได้ตามปกติ รวมถึงยังสามารถมากราบไหว้พระพุทธรูปต่างๆ ภายในวัดได้ เช่นเดียวกับที่อาคารร้านค้า พ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงเปิดจำหน่ายตามปกติ

1585100271899

แต่อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในวัด พุทธศาสนิกชนเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทางวัดเริ่มจัดเก็บข้าวของที่ไม่จำเป็น เพื่อให้พร้อมสำหรับการทำความสะอาดเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางวัดใหญ่ ได้ประสานขอความช่วยเหลือ ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วย เจ้าหน้าที่ของวัดและพระสงฆ์ ร่วมกันทำความสะอาดหลังจากปิดวัดในช่วงเย็นเป็นประจำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ