พระแจงวัดปฏิเสธเผาศพเหยื่อโควิด เหตุเป็นเรื่องใหม่ รัฐไม่ประสาน ไม่รู้วิธีจัดการศพติดเชื้อ (คลิป)

25 มี.ค. 63

กรณี นายเอก (นามสมมติ) วัย 70 ปี พนักงานขับรถรับส่งทัววร์จีน ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19 เป็นรายที่ 2 ของประเทศไทย หลังเข้ารักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร อยู่นาน 50 วัน นั้น

805810

วันที่ 24 มี.ค.63 ทีมข่าวเดินทางไปยังวัดบัวแก้วศรัทธาธรรม เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นวัดแรก ที่ครอบครัวลุง 70 ปี ถูกปฏิเสธนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศล

286141

พระครูสมุมนัส มาปิโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบัวแก้วศรัทธาธรรม บอกว่า หลังจากมีกระแสข่าวว่าวัดบัวแก้วฯ ปฏิเสธไม่ให้ผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มาใช้สถานที่ภายในวัด ทั้งการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพ และรวมถึงใช้เมรุเผา โดยทางวัดขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และครอบครัวของพนักงานคนขับรถทัวร์จีน วัย 70 ปี ไม่ได้มาติดต่อทางวัดแต่อย่างใด 

ในฐานะผู้ช่วยเจ้าอาวาส ขอกล่าวกับประชาชนและสังคมอีกครั้งว่า วัดเป็นที่สำหรับอภัยทาน ไม่ว่าจะเสียชีวิตมาในรูปแบบใด หรือติดเชื้อที่มีความรุนแรงแค่ไหน วัดก็ไม่สามารถปฏิเสธประชาชนได้ ดังนั้น หากครอบครัวหรือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ยังสามารถมาติดต่อวัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาได้ตามปกติ

271756

จากนั้น ทีมข่าวยังเดินทางไปที่วัดแสนสุข เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นวัดที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตถูกปฏิเสธ และไม่ให้มีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ รวมถึงนำศพเข้ามาภายในวัด

พระมหาสุธน สุนันโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแสนสุข เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. ครอบครัวของพนักงานขับรถทัวร์จีน ได้เดินทางมาติดต่อกับทางวัด โดยมีผู้อำนวยการเขตมีนบุรีเป็นตัวกลางในการประสานกับวัด เพื่อขอนำศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มาตั้งบำเพ็ญกุศลศพ 

ซึ่งหลังจากที่สำนักกลางของวัดทราบข่าว ก็เกิดความตกใจเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายฌาปนกิจยืนยันและขอไม่ดำเนินการเผาผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โควิด-19 เพราะไม่รู้แนวทางการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง และกังวลว่าจะกระทบต่อพระในวัด เพราะถือเป็นเรื่องใหม่

355776

ทั้งนี้แม้ว่า ฝ่ายฌาปนกิจศพจะปฏิเสธและไม่รับศพผู้ที่ติดเชื้อมาดำเนินการเผาภายในวัด แต่ในส่วนของกิจสงฆ์ และสำนักกลางของ ยังคงยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับครอบครัวผู้สูญเสีย 

อยากให้หน่วยงานภาครัฐเป็นตัวกลาง และประสานกับกรมควบคุมโรค ในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายฌาปนกิจศพของวัดทุกแห่ง เพื่อทราบแนวทางการป้องกัน แนวทางวิธีการเผาศพ เพื่อไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยง

ที่สำคัญอยากให้หน่วยงานภาครัฐ มีการจัดพื้นที่พิเศษ หรือแม้กระทั่งวัดและเมรุ เผาศพเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพื่อลดปัญหาความกังวลของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มคนที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเผาศพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส