แพทย์ไขสงสัยโควิด-19 ระบาดในไทย สายพันธุ์แอลกระจายได้ดี อันตรายวิวัฒนาการจากเอส

24 มี.ค. 63

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก @Yong Poovorawan อธิบายข้อสงสัยเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ระบุว่า สายพันธุ์โควิด-19 มีการเปลี่ยนแปลงตามวิวัฒนาการ จากกลุ่ม S (serine) มาเป็น L (leucine) แต่ไม่ใช่การเทียบไซต์ที่เราคุ้นเคยกันว่ามี S M และ L

 303381

ทั้งนี้สายพันธุ์โควิด-19 เริ่มต้นเป็น S และมีการวิวัฒนาการเป็น L ซึ่งสายพันธุ์ L แพร่กระจายได้ดีกว่า และสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย เป็นสายพันธ์ L ส่วนสายพันธุ์ที่พบในยุโรปก็เป็น L แต่ที่พบในอเมริกา ขณะนี้มีแนวโน้มเป็นสายพันธ์ S มากขึ้น

886747

สายพันธุ์ L ในยุโรป จะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยอีก 3 กลุ่ม ได้แก่ 1, 2 และ 3 ดังรูปภาพข้างต้น โดยจะเห็นว่ากลุ่ม 1 เป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ พบได้มากในอิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศษ และเนเธอแลนด์ ไปจนถึงอังกฤษ ในขณะเดียวกันสายพันธุ์ในกลุ่ม 1 ที่พบในอิตาลี มีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยสูง แต่ตรงกันข้ามสายพันธุ์ในกลุ่ม 1 ที่พบในเยอรมัน กลับมีอัตราตายต่ำกว่าในอิตาลีมาก ทั้งนี้เพราะ ผู้ป่วยที่พบในอิตาลี เป็นผู้สูงอายุมากกว่า และเมื่อเทียบอัตราการเสียชีวิตของอิตาลี ตามอายุ ก็เหมือนกับอัตราการเสียชีวิตตามอายุในประเทศจีน

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมที่เกี่ยวกับความรุนแรงทำให้โรครุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : Yong Poovorawan

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส