ไขคำตอบ! ในรถตู้-รถทัวร์ เสี่ยงโควิด-19 นั่งสับหว่างไม่ได้ผล เหตุอากาศปิด เชื้ออยู่กว่า 9 ชม. (คลิป)

23 มี.ค. 63

วันที่ 23 มี.ค.63 กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ในประเทศไทย ขณะนี้มีผู้ป่วยหายกลับบ้านเพิ่ม 7 ราย และพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มใหม่อีก 122 ราย นับเป็นรายที่ 600-721 ราย ในจำนวนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง

สรุปรวมประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยัน 721 ราย กลับบ้านแล้ว 52 ราย และรักษาอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 668 ราย มีผู้ป่วยอาการหนัก 7 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

183567

ผู้ป่วยมาจากสนามมวย 4 ราย พี่เลี้ยงนักมวย ผู้ชม พบผู้ป่วย ที่นนทบุรี นครปฐม อุบลราชธานี ผู้ป่วยที่สัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 16 ราย คือ จากการสังสรรค์​ ชาวต่างชาติ นั่งรถคันเดียวกัน พนักงานส่งของ ประชุมร่วมกัน รับประทานอาหารด้วยกัน พนักงานนวด นักเรียน พนักงานบริษัท ญาติ กทม. อุบล ศีรษะเกษ

ผู้ป่วยรายใหม่ 10 ราย กลับจากต่างประเทศ​เป็นต่างชาติ 4 ราย ชาวไทย 2 ราย กลับจากปอยเปต

ทำงานอาศัยในสถานที่แออัด เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 6 ราย เป็นพนักงานผับ บาร์​ ดีเจในผับ ขับรถรับส่ง อยู่ใน ภูเก็ต ร้อยเอ็ด กระบี่ สุราษฎร์ธานี พบเชื้อและอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 92 ราย

515817

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณ บอกว่า สาเหตุยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น188 ราย ภายในวันเดียว เกิดจากหลายปัจจัย อาทิ มีการตรวจผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด และมีการปรับระบบใหม่ ในการตรวจหาเชื้อ จากเดิมที่ต้องตรวจถึง 2 ห้องแล็บ เหลือเพียงตรวจเพียงห้องแล็บเดียว ทำให้ผลตรวจที่ค้างท่อตั้งแต่ก่อนวันที่ 21 มี.ค. เป็นต้นมา ถูกรวบยอดมารวมในวันเดียว เป็นเหตุให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันที่ 21 เพิ่มในวันเดียวถึง 188 ราย

339018

สำหรับยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อมากที่สุด ในขณะนี้ คือ ภาคกลาง โดยกทม. มีผู้ป่วย 324 ราย นนทบุรี 29 ราย สมุทรปราการ 24 ราย ปทุมธานี 6 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 6 ราย 

lpk,3

ขณะที่โลกโซเชียลมีการแชร์ภาพถนนร้าง หลังกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลประกาศปิดห้างร้าน สถานบริการทั้งหมด เช่นเดียวกับ บริเวณสยามสแควร์ เขตปทุมวัน ซึ่งบรรยากาศสุดเงียบเหงาถนนโล่งกว่าปกติมาก  

802721

ส่วนบรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ยังมีประชาชนทยอยเดินทาง มารอขึ้นรถกลับภูมิลำเนา แต่คนค่อนข้างบางตาลง เนื่องจากส่วนใหญ่ทยอยเดินทางกลับไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ จากการสังเกตุของทีมข่าว ส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะระมัดระวังตัวเองอยู่แล้ว ไม่นั่งรวมกลุ่มกับคนแปลกหน้า หากไม่ใช่คนรู้จัก

 

506181

ส่วนบนรถโดยสาร หากเป็นรถทัวร์ที่นั่งเบาะคู่ จะจัดให้ผู้โดยสารนั่งชิดริมกระจกเท่านั้น เว้นที่นั่งแถวกลางริมทางเดินทั้ง 2 แถวเอาไว้

นางบัว ศรีโพนทอง แรงงานชาวสปป.ลาว ที่กำลังจะเดินทางกลับบ้านผ่านด่านชายแดนจังหวัดเลย ระบุว่า หลังต้องหยุดงานที่ร้านอาหารเป็นเวลาหลายวัน โดยไม่มีกำหนด จึงต้องกลับบ้านที่ สปป.ลาว ไปทำไร่ทำสวนเลี้ยงตัวเองไปก่อน โดยเตรียมกลับไปกักตัวเองที่บ้าน เพื่อไม่ให้เดือดร้อนคนในครอบครัว

ส่วนการใช้ชีวิตบนรถโดยสาร ที่นานกว่า 8 ชั่วโมง แม้จะกังวลเชื่อว่ามีความปลอดภัยพอสมควรเนื่องจากมีการพ่นยาฆ่าเชื้อจากเจ้าหน้าที่ทุกคันอยู่แล้ว ส่วนตัวเองก็ป้องกันโดยสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือตลอด ทุกคนป้องกันตัวเองอยู่แล้ว

163534

นายแพทย์อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศ ไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่กระจายเชื้อไวรัส โควิด-19 ภายในรถทัวร์โดยสารและรถตู้โดยสาร โดยระบุว่า ภายในพื้นที่รถทัวร์หรือรถตู้โดยสาร ลักษณะจะเป็นพื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท และมี เครื่องปรับอากาศ ซึ่งมีความอันตราย เสี่ยงต่อการแพร่กระจายและติดเชื้อโรคได้ง่ายกว่าพื้นที่ที่เป็นพื้นที่โล่ง 

284838

การที่ผู้โดยสารทั่วไปจะติดเชื้อระหว่างเดินทางหรือไม่ หาก ภายในรถมีผู้โดยสารมีผู้ติดเชื้อเดินทางมาด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งระยะทาง ระยเวลาที่ โดยสารอยู่ภายในรถคันดังกล่าว แม้ผู้โดยสารมีการสวมหน้าการอนามัยก็มีสิทธิ์ที่เชื้อจะเล็ดรอดเข้าไปในร่างกายได้ เนื่องจากหน้ากากอนามัยที่สวมใส่กัน เป็นลักษณะที่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้เฉลี่ย 80% และ คุณภาพจะลดลงไปตามการเข้ารูปของหน้ากการกับใบหน้าแต่ละบุคคล

โดยนายแพทย์อมร เปรียบเปรยว่า หากจะสวมหน้ากากแบบปลอดภัย 100% คือต้องนําถุงพลาสติกคลุมหัวแล้วผูกที่ คอเอาไว้ จึงจะไม่ทําให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้

684350
ส่วนที่มีการรณรงณ์เรื่องการอยู่ห่างกัน 2 เมตร เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถ ป้องกันได้เพียงละอองฝอยขนาดใหญ่จากผู้ติดเชื้อ แต่ไม่สามารถป้องกันละอองฝอยขนาดเล็กได้ ซึ่งละอองฝอยขนาดเล็กจะสามารถแพร่กระจายได้ไกล 3-4 เมตร และหากอยู่ในพื้นที่ลักษณธใน รถทัวร์ หรือ รถตู้ จะสามารถกระจายฟังไปทั่วรถได้ และเชื้อโรคมีชีวิตอยู่ได้ในอากาศราว 3-4 ชั่วโมง

แต่หากมีผู้ป่วยหลายคนบนรถโดยสาร ยิ่งจะส่งผลให้เชื้อโรคอยู่ในอากาศในรถได้นาน มากกว่า 9 ชั่วโมง เชื้อโรคในอากาศที่อยู่ภายในรถ จะสามารถอยู่กับผู้โดยสาร และเดินทางไปด้วย ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางได้

231192

 

ขณะที่ จ.อุดรธานี มีรายงานว่า ที่บ้านโสกแกคำเจริญ ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี พบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกในหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งเป็นตร.สังกัด 191 ที่กรุงเทพฯ และเดินทางมามาเยี่ยมบ้านที่จ.อุดรธานี โดยบรรยากาศหมู่บ้านเป็นไปอย่างเงียบเหงายังกับบ้านร้าง ชาวบ้านพากันกักตัวเงียบไม่ออกจากบ้านตัวเอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด19ทุกคน

140218

นายสมปอง สารีพรหม อายุ 48 ปี ชาวบ้าน บอกว่า หลังจากทราบข่าวมีคนในหมู่บ้านป่วยติดเชื้อ ทำให้ชาวบ้านทุกคนแทบช็อก ทุกคนระวังตัวไม่ยอมออกไปไหน ปกติกลางวันจะเห็นรถวัยรุ่นวิ่งขวักไขว่ และหากเป็นกลางคืนหมู่บ้านแห่งนี้จะครึกครื้นอย่างมาก แต่หลังจากมีข่าวคนในหมู่บ้านติดเชื้อไวรัสทุกคนก็พากันกักตัวอยู่บ้านและสวมหน้ากากอนามัยกันทุกคนตอนนี้เจ้าหน้ารพ.สต.ชุมชนได้แต่ย้ำทุกคนต้องระวังกันเองเพื่อไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดออกไปอีก

921199

นายสมชาย เกตุหอม ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า หมู่บ้านแห่งนี้มีประมาณ 500 หลังคาเรือน หลังจากมีข่าวคนในหมู่บ้านติดเชื้อ และมีกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ใกล้ชิดผุ้ป่วย อีกกว่า 50 ราย ทางอำเภอได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ร่วมไปกิจกรรมในงานที่คนหมู่มาก และให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส