ลิงอันธพาล โมโหข้ามถนนไม่ได้ ปาหินหยุดรถ คนล้มเจ็บ จนท.จ่อขึงสลิงเป็นสะพานให้ (คลิป)

23 มี.ค. 63

จากกรณี วันที่ 21 มี.ค.63 ถนนทางหลวงหมายเลข 416 สายตรัง-สตูล บริเวณจุดตัดเขาติง หมู่ 5 บ้านเขาติง ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ตัดผ่านเนินเขา เพื่อมุ่งหน้าไปยัง จ.สตูล โดยสภาพถนนมีเพียง 2 ช่องจราจร สภาพแวดล้อมสองข้างถูกรายล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่และภูเขาที่สูงชัน 

469850

โดยสังเกตพบว่าบนพื้นถนนและริมถนนทั้งสองฟากฝั่ง มีก้อนหินก้อนน้อยใหญ่ ร่วงอยู่เป็นจำนวนมาก หลังจากมี “ลิงเสน” ที่อาศัยอยู่บนภูเขา ได้ผลักและโยนหินลงมาบนท้องถนน ทำให้ผู้คนที่สัญจรไปมาประสบอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก อีกทั้งปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมานานหลายปี

658862

ทำให้ ด.ช.เจษฎา ชัยศิริ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับบาดเจ็บ หลังขี่รถจยย.ผ่านเส้นทางดังกล่าว กำลังจะไปเล่นน้ำ จู่ ๆ ได้ยินเสียงลิง จึงเงยหน้าขึ้นไปดู พบลิงหลายตัว แต่ไม่ทันสังเกตเห็นว่ามีก้อนหินอยู่กลางถนน จึงพลาดข้ามเลนมาอีกฝั่งหนึ่งประสบอุบัติเหตุล้มลง จนได้รับบาดเจ็บหลายที่ ทั้งฝ่ามือขวา ข้อศอกซ้าย หัวเข่าขวา

691223

ชาวสวน ซึ่งเป็นชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ยอมรับว่า ลิงต้องข้ามถนน เมื่อรถสัญจรมาเยอะลิงก็ไม่สามารถข้ามถนนได้ มันจึงโยนก้อนหินลงมาจากภูเขา หล่นลงเต็มบนถนน บางคนไม่รู้ว่าก้อนหินมาจากไหน ความจริงคือลิงเป็นต้นเหตุ น้อยมากที่ก้อนหินจะหล่นลงมาเอง ทำให้ผู้ที่สัญจรผ่านถนนตรงนี้ได้รับความเดือดร้อนไม่น้อย

cg_11

ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานไหนก็ตามทำสะพานลิง เพื่อให้ลิงสามารถข้ามภูเขาอีกฝั่งออกมาหากินได้ หรือไม่ก็ใช้เชือกเส้นใหญ่ ให้ลิงได้ข้ามมาอีกฝั่ง ซึ่งลิงกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ออกหากินบริเวณนี้ แต่มักจะข้ามภูเขาเพื่อไปหากินตามประสาสัตว์ทางทิศตะวันออก 

158412

วันที่ 22 มี.ค.63 นายเพียร วัฒมี รองนายก อบต.ลิพัง บอกว่า ลิงฝูงดังกล่าวมีมานานแล้ว ซึ่งมีนับร้อยตัว ช่วงบ่ายลิงมักจะข้ามฝั่งไปหาอาหาร โดยจะข้ามครั้งละหลายตัว และลิงก็โดนรถชนตายเป็นประจำ เพราะเป็นเนินสูง รถที่สัญจรผ่านไปมามองไม่เห็น ส่วนลิงที่ชอบปาหิน หน้าช่องเขาติง เกิดจากความเครียดที่ต้องเดินข้ามถนน ประกอบกับอาจจะตกใจรถ จึงเอาหินปาใส่ 

อย่างไรก็ตาม ได้มีการประชุมร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีการเสนอทำสะพานให้ลิง  เบื้องต้นจะใช้งบประมาณให้น้อยที่สุด โดยอาจจะขึงลวดสลิงจากต้นไม้ทั้งสองฝั่ง เพื่อให้ลิงข้ามไปมาหากันได้ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส