ไขปริศนามีเซ็กซ์เสี่ยงติดโควิดได้ อย่าริกินอสุจิต้าน หมอไม่การันตีผล (คลิป)

20 มี.ค. 63

กรณีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก @Yong Poovorawan ว่า “โควิด-19 ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ โรคโควิด-19 รับรอง ถ้ามีเพศสัมพันธ์ อยู่ห่างกัน 2 เมตร ไม่ติดต่อแน่นอน”

310036

ล่าสุดวันที่ 20 มี.ค.63 สำนักข่าวเดอะซัน รายงานกระแสวิจารณ์ น.ส.เทรซี คิส วัย 32 ปี บล็อกเกอร์สาวด้านสุขภาพและความงามบนอินสตาแกรม จากเมืองเอลส์บรี เขตบักกิงแฮมเชอร์ ประเทศอังกฤษ หลังโพสต์ข้อความแนะนำว่าการรับประทาน “น้ำอสุจิ” จะช่วยป้องกันการติดโรคโควิด-19 ได้

“อสุจิเป็นมัลติวิตามินจากธรรมชาติและฟรี ทั้งหมดที่คุณต้องการคือ 1 ครั้งในแต่ละวัน นี่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของฉันที่แสนจะธรรมดามากๆ อสุจิอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุจำนวนมาก” เทรซี โพสต์

821263

และทุกวันตนจะกินน้ำอสุจิของแฟนหนุ่ม ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือผสมกับสมูธตี้แล้วดื่ม และแนะนำผู้ติดตามบนอินสตาแกรมเกือบ 4 แสนคน ว่า “เราต้องกินทุกวัน ไม่ว่าจะในรูปแบบไหน คุณต้องจัดการเอง ฉันจะอยู่ตรงนี้เพื่อพวกคุณทุกคน ดังนั้นได้โปรดให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยเป็นอันดับแรก”

ด้านพญ.ซาราห์ จาร์วิส แสดงความคิดเห็นถึงคำแนะนำของเทรซีว่าเป็นเพียงความเชื่อที่ไม่มีการพิสูจน์ หรือผ่านการวิจัยในทางการแพทย์ว่าน้ำอสุจิสามารถป้องกันไวรัสได้ ซึ่งความคิดที่เชื่อว่าอสุจิป้องกันโรคได้ยังน่าเป็นห่วง เพราะอาจทำให้ผู้ที่เชื่อขาดความระมัดระวังป้องกันตัวในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากนึกคิดเอาเองว่าปลอดภัย จึงไม่ตระหนักถึงอันตราย และไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำในป้องกันการติดเชื้อ

569697

ขณะที่ ศ.นพ.ยง กล่าวว่า ประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าไวรัสโควิด-19 จะติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่นั้น จริง ๆ แล้ว โอกาสที่จะเจอเชื้อโควิด-19 ในเลือดช่วงที่ผู้ป่วยมีอาการแล้ว แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าพบเชื้อโควิด-19 นี้ในน้ำอสุจิ หรือในเยื่อเมือก แต่จะมีทางน้ำลาย ขณะที่กลุ่มเสี่ยงมีไข้ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์

383954

ทั้งนี้จริง ๆ แล้วยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าโรคนี้ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า โรคโควิด-19 นี้ ไม่ติดต่อจากแม่ที่ป่วยโควิด-19 สู่ลูกน้อย ฉะนั้นหญิงตั้งครรภ์ในช่วงนี้ และเกิดอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เด็กที่คลอดออกมาจะไม่ติดเชื้อโควิด-19 เพราะโรคนี้จะติดกันทางน้ำมูกน้ำลาย

ขอบคุณเว็บไซต์ เดอะซัน https://www.thesun.co.uk/news/11199486/woman-claims-semen-beat-coronavirus-doctors-dont-work/

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส