สหรัฐฯ พบไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 อยู่ในอากาศได้ถึง 3 ชม. - บนพื้นผิวได้หลายวัน

18 มี.ค. 63

วานนี้ (17 มี.ค. ) สำนักข่าวซินหัว รายงาน วารสารการแพทย์เดอะนิวอิงแลนด์ (NEJM) ของสหรัฐฯ เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดที่พบว่าไวรัสโคโรนาก่อโรคติดเชื้อโควิด-19 ดำรงอยู่ในละอองลอยในอากาศได้นานสูงสุด 3 ชั่วโมง อยู่บนทองแดงได้นานสูงสุด 4 ชั่วโมง อยู่บนกระดาษลูกฟูกได้นานสูงสุด 24 ชั่วโมง อยู่บนพลาสติกและเหล็กกล้าไร้สนิมได้นานสูงสุด 2-3 วัน

การศึกษาข้างต้นของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐฯ ได้มอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการคงสภาพของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และบ่งชี้ว่าผู้คนอาจได้รับเชื้อผ่านอากาศและหลังสัมผัสวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสดังกล่าว

นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันฯ ซึ่งมาจากห้องปฏิบัติการเขาร็อกกี สังกัดสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ทำการเปรียบเทียบว่าสภาพแวดล้อมมีผลกระทบต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และไวรัสโคโรนาก่อโรคซาร์สอย่างไรบ้าง โดยผลการศึกษาพบว่าไวรัสโคโรนาก่อโรคซาร์สเป็นไวรัสโคโรนาในมนุษย์ที่เกี่ยวพันใกล้ชิดกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากที่สุด ซึ่งถูกกำจัดด้วยมาตรการแกะรอยผู้ติดเชื้อและแยกโรคอย่างเข้มข้นจนไม่พบผู้ป่วยตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา ส่วนการศึกษาการคงสภาพของไวรัสโคโรนาทั้งสองสายพันธุ์พบว่ามีพฤติกรรมคล้ายคลึงกันจนทำให้ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมโรคโควิด-19 กลายเป็นโรคระบาดขนานใหญ่กว่าโรคซาร์สอย่างมาก

นักวิทยาศาสตร์พยายามจำลองไวรัสที่สะสมอยู่ในร่างกายผู้ติดเชื้อไปจนถึงไวรัสบนพื้นผิวต่างๆ ในครัวเรือนหรือโรงพยาบาล ที่เก็บจากการไอจามหรือการสัมผัสวัตถุ จากนั้นตรวจสอบว่าไวรัสยังคงแพร่เชื้อบนพื้นผิวเหล่านั้นได้นานเท่าไร

การค้นพบครั้งนี้ตอกย้ำคำชี้แนะจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ที่ให้ปฏิบัติตามข้อควรระวังเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่และโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้แก่ การหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดคนที่เจ็บป่วย, หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา จมูก และปาก, อยู่แต่ในบ้านหากไม่สบาย, ใช้กระดาษทิชชูปิดจมูกและปากหากไอจาม ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรควัตถุและพื้นผิวที่สัมผัสเป็นประจำ

การศึกษาครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยลอสแอนเจลิส และมหาวิทยาลัยพรินสตันของสหรัฐฯ

ขอบคุณภาพและข้อมูล - xinhua

advertisement