พ่ออุ๊ย-แม่อุ๊ย เชียงใหม่เข้าใจ รัฐบาลไม่ให้หยุดสงกรานต์

18 มี.ค. 63

จากกรณี ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย.ไปก่อน และจะให้ไปชดเชยในวันเวลาที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุดชาวบ้านที่บ้าน หนองแสะ ต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดเตรียมเก็บกวาดบ้านเรือนพร้อมกับเตรียมของ เตรียมพร้อมสำหรับการมารดน้ำดำหัวของลูกหลานในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือตามประเพณีปี๋ใหม่เมือง ที่ชาวล้านนาปฏิบัติสืบทอดกันมาทุกปี

1584509981338

นายสำรวย วงค์นาง อายุ 81 ปี รองประธานกลุ่มผู้สูงอายุบ้านหนองแสะ เปิดเผย ว่าในความรู้สึกของคนเฒ่าคนแก่นั้น ก็รู้สึกดีที่ทางรัฐบาลประกาศเลื่อนวันสงกรานต์ออกไปเพื่อลดการแพร่เชื้อของโควิด 19 เพราะเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แม้ว่าในทุกปีวันสงกรานต์จะเป็นวันรวมญาติ มาดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ และเลี้ยงสังสรรค์กันจะมีโอกาสได้เจอกันเพียงหนึ่งครั้งก็ตาม ซึ่งปีนี้ยังคงมีงานตามประเพณี แม้ว่า ลูกหลานจะไม่ได้เดินทางกันมาพร้อมหน้าพร้อมตากัน

1584510066198

ส่วนที่บ้านเหล่านาดี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าเห็นด้วยกับทางรัฐบาลที่ประกาศไม่ให้หยุดสงกรานต์ 13-15 เมษายนปีนี้ เพราะกลัวจะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจจะมากับลูกหลานที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดแล้วกลับมาแพร่ที่หมู่บ้านหรือชุมชน แม้ลึกๆ จะรู้สึกเสียดายเพราะสงกรานต์เป็นวันปีใหม่ไทย และเป็นเทศกาลแห่งความสุข แต่เมื่อสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่ปกติก็ต้องยอมรับ พร้อมกับแนะนำลูกหลานที่ทำงานต่างจังหวัดหาโอกาสในวันหยุดอื่นกลับมาเยี่ยมครอบครัวแทน หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

1584509956467

เช่นเดียวกับ นางสาวพวงพะยอม สายโส แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ที่ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ครอบครัวของตนเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดหลายคน ซึ่งทุกปีญาติจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะ พ่อแม่ ญาติๆ ในครอบครัว แต่ปีนี้รู้สึกเสียใจและผิดหวังที่จะไม่มีกิจกรรมสงกรานต์ แต่ก็เข้าใจมาตรการของรัฐ ที่ต้องการหยุดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยครอบครัวก็ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี ใช้ผ้าปิดปาก ล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการรับ และแพร่กระจายของไวรัส

1584510016414

ขณะที่นางยอง 65 ปี ชาวบ้านชุมชนเคหะหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อาชีพช่างเย็บผ้า กล่าวว่าเห็นด้วยกับรัฐบาลที่ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ออกไปก่อน เพราะส่วนตัวมองว่าโรคโควิด 19 เป็นโรคที่น่ากลัว แม้ว่าประเพณีสงกรานต์จะสืบทอดปฏิบัติกันมาทุกปี แต่เลื่อนออกไปเพียงเล็กน้อยไม่น่ากระทบอะไร ซึ่งลูกหลานสามารถติดต่อสื่อสาร ถามไถ่ข่าวคราวกันได้ ส่วนตัวมองว่าทุกคนควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ประเทศจะได้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้โดยเร็ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ