นายกฯ สวมหน้ากากอนามัยตัดเย็บด้วยผ้าไหมเข้าประชุม ครม.

17 มี.ค. 63

พล.อ.ประยุทธ์ สวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแบบและสีเดียวกับเสื้อ เพื่อป้องการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างการเดินเข้าประชุม ผู้สื่อข่าวทัก พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ผอมลงนะครับ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบแค่ว่า "อืม"

นักข่าวเลยพยายามถามต่อว่า มาเลเซียปิดประเทศแล้ว ท่านนายกก็ตอบว่า "อืม" แล้วก็เดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 ทันที

และสำหรับการให้สัมภาษณ์นักข่าววันนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบฯ ได้เตรียมไมค์พร้อมเครื่องขยายเสียงไว้ให้รัฐมนตรีที่จะให้สัมภาษณ์ ก็เข้าไปยืนที่ไมค์ เพื่อจะได้ไม่ต้องให้นักข่าวเข้าไปรุมล้อม สอบถามในระยะใกล้ เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอีกทางหนึ่ง

โดยในการประชุม ครม.วันนี้ ประเด็นหลักที่จะพิจารณากันคือ เรื่องการเลื่อนวันหยุดยาวสงกรานต์ไปเป็นเดือนกรกฎาคม การให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ไม่เกี่ยวกับงานบริการ ทำงานที่บ้าน รวมถึงเรื่องการผลักดันให้ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ฟรี และสุดท้ายคือ ความจำเป็นในการปิดประเทศ

สำหรับเรื่องการกักตุนสินค้าอุปโภค-บริโภคนั้น วันนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความเห็นชอบจาก ครม.ในการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจส่วนกลาง และในจังหวัดต่างๆ เพื่อมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ถ้าพบการกักตุนสินค้า ขายเกินราคา หรือค้ากำไรเกินควร ให้ฝ่ายความมั่นคง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองท้องถิ่นจับกุมได้ทันที

ส่วนที่ผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์ และ อุทัยธานี สั่งปิดเมือง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนยันว่า เป็นอำนาจที่ผู้ว่าฯ สามารถทำได้เลย และถือเป็นเรื่องที่ดีที่แต่ละจังหวัดช่วยกันสกัดกั้นการแพร่ระบาด แต่ที่บอกว่า ปิดเมืองนั้น จริงๆ แล้วในทางปฏิบัติ เป็นการสกรีนคนทั้งเมือง ตรวจสอบว่าใครติด ไม่ติดเชื้อ และใครอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวบ้าง รวมถึงการงดจัดกิจกรรมต่างๆ ปิดสถานบันเทิง หรือ สถานบริการ เพื่อไม่ให้คนมารวมกลุ่มกันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในการประชุม ครม.วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลาประชุมเนื่องจากมีอาการปวดเข่า

ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กษตรและสหกรณ์ ได้ลาการประชุม เนื่องจากต้องกักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วัน แม้ว่าแพทย์จะตรวจแล้วไม่พบเชื้อก็ตาม เนื่องจาก นายถาวรไปร่วมชมการแข่งขันชกมวยไทยที่เวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา วันเดียวกับที่มีคนติดมากๆ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ไปนมัสการองค์พระธาตุพนม หลังจากที่เซียนมวยที่เชื้อโควิด-19 ไปได้ 1 วัน

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อให้สภาฯได้หารือกันถึงเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เห็นว่า ยังไม่ควรเปิด ไม่อยากให้ ส.ส.500 คน ไปรวมตัวกันเยอะๆ ในที่เดียวกัน เดี๋ยวจะติด ส.ส.ในสภาฯ อีก ควรจะเพลาๆ เรื่องการเมืองกันไปสักระยะ ถ้าสถานการณ์เบาลงแล้วก็สามารถเปิดได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส