ปักกิ่งประกาศใช้มาตรการกักโรคผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ 14 วัน

17 มี.ค. 63

ทางการกรุงปักกิ่ง ประกาศมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุด โดยระบุ บรรดาผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่ลงจอดยังสนามบินนานาชาติปักกิ่งจะถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน โดยที่ผู้โดยสาร “ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง” ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดภายในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ในช่วงขาลงแล้ว สวนทางกับการแพร่ระบาดทั่วโลกที่เข้าสู่ภาวะระบาดใหญ่

ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มี.ค. เป็นต้นไป ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามายังปักกิ่ง จะถูกนำตัวเข้าสู่ศูนย์กักตัวที่เทอร์มินัล T3-D ของสนามบินนานาชาติปักกิ่ง เพื่อผ่านขั้นตอนคัดกรอง ตรวจร่างกาย และดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ตลอดขั้นตอนการกักตัว แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงิน ขณะเดียวกัน ทางการจีนประกาศจะใช้มาตรการลงโทษ กับผู้โดยสารที่ปกปิดข้อมูลหรือแจ้งข้อมูลเท็จ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเชิงป้องกันของทางการจีนไม่ให้เชื้อไวรัสโควิดกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีก หลังจากที่สถานการณ์การระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่ขณะนี้ได้ก้าวสู่ภาวะชะลอตัว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พบการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยเมื่อปลายเดือนธันวาคม จีนมียอดผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 80,860 คน และมีผู้เสียชีวิต 3,213 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายและได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วมีมากกว่า 67,750 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม