กรมป้องกันฯ บินโปรยน้ำ-สารดับไฟ ควบคุมเพลิงเขาใหญ่ไม่ให้ขยายวงกว้าง

26 ก.พ. 63
ช่วงบ่าย วันนี้ 26 ก.พ. 63 ไฟป่าเขาใหญ่ยังคงลุกไหม้บริเวณเขาสมอปูนจำนวนหลายจุด และกำลังลุกลามเข้าพื้นที่ ป่าดงดิบในพื้นที่เขตอำเภอปากพลี จ.นครนายก ทางด้านฝั่งตะวันตก และด้านตะวันออกที่ติดกับทุ่งงูเหลือมในพื้นที่ศูนย์ควบคุมและรายงานเขาเขียว กองทัพอากาศทางเฮลิคอปเตอร์ KM 32 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ให้การสนับสนุนมาบินโปรยน้ำเพื่อควบคุมไฟป่า อีกจำนวน 2 เที่ยว และเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง บรรจุ สารไฟร์ วอลล์ ทู เจล จำนวน 12,000 ลิตร เพื่อทำการบินโปรยสารในบริเวณที่ไฟไหม้ เพื่อยับยั้งและควบคุมไฟป่าไม่ให้ขยายวงกว้างเข้าไปใน 2 พื้นที่
ไฟลุกไหม้บริเวณเขาสมอปูน
ส่วนภาคพื้นดิน ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดไฟป่า ชุดเสือไฟ เข้าไปบริเวณหลัก กม. 14 ถนนสายปราจีน – เขาใหญ่ และเดินเท้าเข้าพื้นที่อีกประมาณ 1 กม. เพื่อใช้เครื่องเป่าลม เอาเศษใบไม้แห้งออกให้เป็นแนวป้องกันไฟป่ารอบพื้นที่ไฟไหม้ ไม่ให้ขยายวงออกไปจากเขาสมอปูน และจากการที่ให้เฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำและเครื่องบินโปรยสารไฟร์ วอลล์ ทู เจล บนพื้นที่เขาสมอปูน ทำให้สามารถควบคุมไฟป่าได้ในวงจำกัด และทำแนวกันไฟเรียบร้อยแล้ว จึงได้มีการถอนกำลังออกจากพื้นที่ยอดเขาโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ บินลำเลียงเจ้าหน้าที่ออกมาพักผ่อน หลังจากเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ชุดละ 3 วัน และจากการที่มีไฟไหม้ป่าเขาใหญ่เป็นพื้นที่กว่า 12 ตร.กม. และต้องใช้เจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก
โปรยสารไฟร์ วอลล์ ทู เจล
นายธนบดี เรืองเกิด หัวหน้าชุดสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เปิดเผยว่า สภาพที่เข้าไปดับไฟป่าเป็นพุ่มเครือหญ้าแนวกันไฟก็กันไม่ได้ ไฟลามข้ามมา ทำให้การเดินทางยากลำบากประกอบกับเป็นที่ชันมาก เดินลำบากต้องค่อยถางป่าเข้าไปเรื่อย ๆ ระยะทางกว่าจะถึงจุดทำงานร่วม 3 กม. ซึ่งภารกิจดับไฟมีความอันตราย เนื่องจากควันทำให้แสบตา และหายใจไม่ออก อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รู้สึกดีใจที่ภารกิจจะสำเร็จแล้ว
ควบคุมไฟป่าได้ในที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ