สนามบินอู่ตะเภาซักซ้อมแผนรับคนไทยจากอู่ฮั่น

4 ก.พ. 63
ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มีการเตรียมความพร้อมรองรับคนไทย 142 คน เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งจะมีการซักซ้อมเสมือนจริง ตั้งเเต่ลงเครื่อง เเละการลำเลียง เพื่อจะได้พร้อมที่สุดเวลาเครื่องบินมาถึงในเวลาประมาณ 19.35 น.
ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา
การเตรียมความพร้อมเเละซักซ้อมขั้นตอนการรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จำนวน 142 คน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการประชุม ก่อนที่ พลเรือเอก สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ จะเดินทางมาตรวจความพร้อม
เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจคัดกรอง
โดยขั้นการซักซ้อม เริ่มตั้งเเต่เครื่องบิน สายการบินเเอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD570 มาถึงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จะมีการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยเครื่องเทอร์โมสเเกน ที่ติดตั้งอยู่บริเวนหลุมจอด เนื่องจากจะไม่ให้ผู้โดยสารจากอู่ฮั่นทั้งหมด เข้ามาปะปนกับผู้โดยสารในอาคาร โดยจะมีรถบัสที่ทางกองทัพเรือจัดเตรียมไว้ ไปรับยังจุดลงเครื่อง หากตรวจพบผู้โดยสารมีอาการเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังจะมีการลำเลียงไปยังโรงพยาบาลด้วยมาตรฐานการควบคุมโรคสูงสุด
เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจคัดกรอง
จากนั้นจึงจะพาคนไทยที่เดินทางกลับมาทั้งหมด ไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยหลังจากที่ตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์เเล้ว หากไม่เข้าข่ายสุ่มเสี่ยง ก็จะนำตัวไปที่อาคารรับรอง กองบัญชาการยุทธการทหารเรือ กองทัพเรือ บริเวณอ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ
เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจคัดกรอง
นอกจากนี้ทางกองทัพเรือ ยังจัดพื้นที่ของโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ เป็นกองอำนวยการร่วม เเละจัดเป็นพื้นที่สำหรับให้ญาติมาเยี่ยม โดยผ่านวิดีโอคอล อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าคนไทยทั้งหมดที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น ไม่ใช่ผู้ป่วย เนื่องจากมีการตรวจมาตั้งเเต่ต้นทางที่ประเทศจีนก่อนขึ้นเครื่องเเล้ว การมาตรวจที่สนามบินอู่ตะเภา เปรียบเหมือนเป็นการตรวจซ้ำเท่านั้น ดังนั้นขอประชาชน อย่าวิตกกังวล
เจ้าหน้าที่เตรียมตรวจคัดกรอง
ทางด้านประชาชนในจังหวัดระยอง เชื่อมั่นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการเตรียมพร้อมในแต่ละส่วนเพื่อรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น เพราะติดตามข่าวสารจนทราบว่า ได้มีการเตรียมการดูแล ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยยังมีการเตรียมความพร้อมของทีมแพทย์ รวมทั้งทีมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จึงไม่วิตกกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่ใช้พักดูอาการของคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ และพยาบาล อย่างไรก็ตาม คาดว่าคนไทยทั้ง 142 คน จะเดินทางมาถึงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาเเห่งนี้ ในเวลา 19.35 น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ