เหยี่ยวเซเลบ โผล่อีกห้องคาบไม้แขวนแลกไก่สด กูรูห่วงพฤติกรรมนักล่า หาอาหารไม่เป็น (คลิป)

4 ก.พ. 63
จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์คลิปเหยี่ยวแดงคาบไม้แขวนเสื้อมาให้ที่ระเบียงห้องทุกวัน บางครั้งก็บินมาหาเพื่อขอเนื้อไก่กินกับเจ้าของห้องเช่า ต่อมามีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า “Gemi-nine แม่น้องพีท” ได้โพสต์เรื่องราวพร้อมคลิปวีดีโอผ่านทวิตเตอร์ว่า “วันนี้น้องเหยี่ยวแดง เซเลปเมืองทองบินมาทักทายดิฉันที่ห้องอีกแล้วค่ะทุกท่านคะ คราวนี้เอาไม้แขวนเสื้อมาให้ด้วยค่ะ”
เหยี่ยวแดงเจ้าเก่ามาอีกแล้ว
วันที่ 3 ก.พ. 63 ทีมข่าวอมรินท์ทีวี เดินทางไปยังของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านเมืองทองธานี จ.นนทบุรี สอบถาม น.ส.กิรณา เภาจี๋ อายุ 20 ปี เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า เคยเห็นเหยี่ยวตัวดังกล่าวบินรอบ ๆ คอนโดกว่า 4 เดือนแล้ว บางครั้งเหยี่ยวมาเกาะที่ระเบียงห้อง และมักจะส่งเสียงร้องอยู่นอกกระจก คล้ายเสียงเด็กร้องเรียกเหมือนต้องการอะไรบางอย่าง
น.ส.กิรณา เภาจี๋ เจ้าของโพสต์
ล่าสุดวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 12.00 น. ขณะหั่นเนื้อไก่อยู่ที่ซิงค์ล้างจานเห็นเหยี่ยวแดงบินมาเกาะที่ระเบียงห้อง พร้อมกับคาบไม้แขวนเสื้อมาให้ จากนั้นเหยี่ยวก็เอาปากเคาะกระจกลักษณะคล้ายกับจะขอเนื้อไก่กิน เเต่ไม่ได้นำไก่ไปให้เหยี่ยวกิน เนื่องจากเกรงว่าจะติดนิสัยไม่ยอมหาอาหารกินเอง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานำตัวเหยี่ยวแดงไปดูแล เพราะกลัวว่าถ้าออกข่าวมาก ๆ จะมีคนที่ไม่หวังดีมาจับตัวไป
นายศุภณัฐ เบญจดำรงกิจ แฟนพันธุ์แท้สัตว์โลก
ด้าน นายศุภณัฐ เบญจดำรงกิจ แฟนพันธุ์แท้สัตว์โลก เปิดเผยว่า เหยี่ยวแดงหัวขาว (Brahminy kite) เป็นนกเหยี่ยวที่สามามารถพบได้มากที่สุดในประเทศไทย สำหรับเหยี่ยวแดงหัวขาวมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ ตามเเนวป้าชายเลนของในเขตเอเชียตะวักออกเฉียงใต้ จนถึงตอนเหนือของออสเตรเรีย ตามสัญชาติญานแล้ว เหยี่ยวเเดง จะเป็นสัตว์ที่กินซากสัตว์เล็กเป็นอาหาร ชอบอาศัยอยู่ตรงที่มีแหล่งน้ำ และมีพฤติกรรมเป็นนักล่า กรณีที่มีผู้หญิงรายหนึ่งเอาเนื้อไก่ให้กับเหยี่ยวแดงกินนั้น ถือว่าเนื้อไก่ก็เป็นอาหารที่เหยี่ยวสามารถกินได้ นอกจากนี้เหยี่ยวแดงก็ยังมีนิสัยที่ชอบฉกฉวย อาหารจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ อย่างเช่น ขโมยอาหารจากนกนางนวล หรือนกอินทรีย์ เพื่อมาเป็นอาหารของตนเอง หรือแม้กระทั่งเหยี่ยวสายพันธุ์อื่น ๆ ก็จะชอบถูกเหยี่ยวแดงจู่โจมทำให้ตกใจจนกระทั่งปล่อยอาหารทิ้งแล้วเหยี่ยวแดงก็ไปแย่งอาหารมา
พฤติกรรมของสัตว์อาจเปลี่ยนไปจากเดิม
ส่วนพฤติกรรมที่เหยี่ยวแดงคาบไม้แขวนเสื้อเพื่อมาแลกกับเนื้อได้นั้น เกิดจากพฤติกรรมที่เจ้าเหยี่ยวแดงทำบ่อย ๆ จนเกิดความคุ้นชิน โดยนกเหยี่ยวนั้นเป็นนกในตระกูลนักล่า เป็นนกที่สามารถสื่อสารกับคนได้เป็นอย่างดี หรือที่เรียกว่าคู่หูบัดดี้ได้เลย เพราะที่ผ่านมามนุษย์มีการเลี้ยงนกนักล่า เพื่อใช้ในการล่าสัตว์ หรือใช้นำทาง นกตัวดังกล่าวเท่าที่ทราบอยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี ไม่ได้ซูบผอม สิ่งที่ควรระวังหลังจากนี้คือเรื่องพฤติกรรมของนกอาจเปลี่ยนไปได้ เพราะนกเหยี่ยวเป็นสัตว์นักล่า แต่กลับมีคนคอยให้อาหาร อยากให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำนกเหยี่ยวตัวดังกล่าวไปดูแลจะดีที่สุด

advertisement