สสจ.เชียงใหม่แถลงเจอผู้ป่วย ต้องสงสัยเชื้อไวรัสพันธุ์ใหม่ “อู่ฮั่น” ที่สนามบินรายแรก

21 ม.ค. 63
วันที่ 21 ม.ค. 63 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวกรณีวันนี้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานเชียงใหม่ตรวจคัดกรองพบผู้ป่วยต้องสงสัยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จำนวน 1 คน ที่เดินทางด้วยเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ว่า ผู้ป่วยต้อองสงสัยคนนี้เป็นผู้ชายชาวจีน อายุ 18 ปี มีอาการไข้สูง ไอจาม ซึ่งเข้าข่ายต้องสงสัยเฝ้าระวัง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการกักตัวและแยกตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาและตรวจอย่างละเอียดว่าป่วยด้วยเชื้อใดแน่
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าว
ทั้งนี้ ผู้ป่วยคนนี้เป็นรายแรกที่ตรวจพบจากการคัดกรอง ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม นับเป็นรายที่ 5 แล้ว ที่ตรวจพบว่าเข้าข่ายต้องสงสัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย 4 ราย ก่อนหน้านี้ตรวจพบจากการป่วยแล้วเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แต่สอบประวัติว่าเป็นคนอู่ฮั่น หรือเคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ก่อนที่จะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านทางช่องทางอื่นที่ไม่ใช่เที่ยวบินตรง
รถพยาบาลมารับผู้ป่วย
โดยผู้ป่วยต้องสงสัย 4 ราย ดังกล่าวนั้น เป็นชายไทย 1 คน ที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองอู่ฮั่น ส่วนที่เหลือเป็นคนจีนผู้ใหญ่ผู้ชาย 2 คน และเด็กผู้หญิงอายุ 8 ปี 1 คน ทั้งนี้จากการตรวจเชื้อพบว่า 2 ใน 4 คน ซึ่งมีชายไทยด้วยป่วยด้วยเชื้อตัวอื่น ส่วนที่เหลืออีก 2 คน ยังต้องแยกตัวไว้เพื่อทำการรักษาและตรวจเชื้ออย่างละเอียด ทำให้สรุปแล้วมีผู้ป่วยต้องสงสัยที่เชียงใหม่ 3 คน ที่อยู่ระหว่างการกักตัว โดยขณะนี้ทางจีนกำลังส่งชุดตรวจมาให้คาดว่าน่าจะถึงภายใน 2 วันนี้ จากการที่มีการตรวจคัดกรองพบผู้ป่วยต้องสงสัยนอกจากช่องทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่แล้ว ทำให้ต้องมีการปรับแผนและมาตรการในการเฝ้าระวังและคัดกรอง เพราะแสดงให้เห็นว่าอาจจะมีผู้ป่วยต้องสงสัยเข้ามาทางช่องทางอื่น ๆ ได้อีก ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่สำคัญคือ การซักประวัติผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาล ว่าเคยมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเมืองอู่ฮั่นหรือไม่ รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้ป่วยต้องสงสัย ทั้ง 5 รายนั้น ได้แก่ราย ที่ 1 หญิงไทย อายุ 29 ปี เดินทางไปเที่ยวอู่เซี๊ยะ ขึ้นเครื่องกลับที่อู่ฮั่น ผลตรวจเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B, รายที่ 2 เด็กหญิงจีน อายุ 7 ปี คนเมืองอันหลู่มานอนที่อู่ฮั่น เพื่อรอขึ้นเครื่องมาเชียงใหม่ ผลตรวจเป็นหลอดลมอักเสบจากเชื้อไรโนไวรัส, รายที่ 3 หญิงจีน อายุ 23 ปี คนเมืองอู่ฮั่นไปขึ้นเครื่องที่ฉางชา ลงเชียงรายเที่ยวเชียงรายแล้วขึ้นรถทัวร์มาเชียงใหม่ เบื้องต้นตรวจพบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์A รอผลไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่, รายที่ 4 ชาย จีน อายุ 28 ปี คนเมืองอู่ฮั่น ขึ้นเครื่องสายการบินคุนหมิง เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา เริ่มมีอาการไข้เจ็บคอปวดศีรษะ วันที่ 18 ม.ค. เข้ารักษาที่รพ.มหาราช วันที่ 20 ม.ค. รอผลตรวจยืนยัน และล่าสุดรายที่5 ชายจีน อายุ 18 ปี คนเมืองอู่ฮั่น ขึ้นเครื่องจากอู่ฮั่นมาลงเชียงใหม่วันนี้ (21 ม.ค.) เวลา11.20 น. ตรวจพบไข้ 38.2 จากเครื่องThermoscan ที่ด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานเชียงใหม่ รับเข้ารักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ รอผลตรวจยืนยัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ