หนองคายระดับน้ำโขงลดต่ำน่าใจหาย "พันโขดแสนไคร้" แห้งเดินได้เกือบถึงฝั่งลาว

20 ม.ค. 63
วันที่ 20 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังมีระดับต่ำกว่า 1 เมตร ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 88 ซม. เท่านั้น เทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ลดลง 4 ซม.เท่านั้น ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11.32 เมตร ยังเป็นระดับที่ต่ำกว่าระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปีอีกวัน ซึ่งระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปีในช่วงเดียวกันอยู่ที่ประมาณ 1.50 เมตร และระดับน้ำโขงในช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 3.50 เมตร
ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย
จากระดับน้ำโขงที่ลดต่ำลงและมีระดับที่ต่ำมาก นอกจากจะทำให้ขณะนี้สามารถมองเห็นเสาตอม่อที่อยู่ใต้ฐานตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ตั้งอยู่ในน้ำโขงทั้ง 6 ตอม่อ และได้ส่งผลให้โป๊ะแพและเรือที่จอดไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขงเกยตื้นหลายลำ รวมไปถึงเครื่องสูบน้ำของโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าหลายแห่งสูบน้ำไม่ได้แล้ว ยังทำให้พันโขดแสนไคร้ ที่เป็นโขดหินโผล่ขึ้นจากแม่น้ำโขง ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่นับพัน ๆ โขด
พันโขดแสนไคร้
  ตั้งแต่เขตบ้านห้วยค้อ , บ้านหนอง , บ้านภูเขาทอง และบ้านม่วง ต.บ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นบริเวณกว้างประมาณ 300 เมตร ระยะทางยาวตามแม่น้ำโขงกว่า 5 กิโลเมตร น้ำโขงที่เคยไหลผ่านตามซอกโขดหินแห้งขอด เหลือเพียงแอ่งน้ำเล็ก ๆ จนติดกันเป็นผืนใหญ่ หลายจุดสามารถเดินได้เกือบถึงฝั่ง สปป.ลาว
พันโขดแสนไคร้
ส่งผลให้การสัญจรทางเรือในบริเวณนี้ ต้องใช้ร่องน้ำลึกที่อยู่ติดฝั่ง สปป.ลาว เท่านั้น ซึ่งปกติพันโขดแสนไคร้จะมีความสวยงามเมื่อน้ำโขงมีระดับอยู่ระหว่าง 2.50 เมตร – 3.50 เมตร เพราะจะมีน้ำไหลผ่านระหว่างโขดหินและซอกหินนับพัน ๆ ก้อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ