รอบรู้ในวันครู ประจำปีพุทธศักราช 2563

16 ม.ค. 63
ต้อนรับวันครูประจำปี พ.ศ. 2563 ด้วยการเพิ่มพูนความรู้รอบตัวเกี่ยวกับวันครู ที่อมรินทร์ทีวีได้รวบรวมมาให้ทุกท่านได้ทราบกัน  และเราขอใช้โอกาสนี้ในการน้อมรำลึกถึงบุญคุณครู ขอให้ครูบาอาจารย์ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีกำลังสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีของสังคม สร้างอนาคตของชาติไปอีกนานแสนนาน
  • กำเนิดวันครู ในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 คณะรัฐมนตรีได้มีมติ ให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็น "วันครู" เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของคุณครู ด้วยว่าครูเป็นอาชีพที่ทำงานหนักและต้องมีความรับผิดชอบอย่างมากทั้งต่อลูกศิษย์และต่อประเทศชาติ และให้เป็นวันหยุดของสถานศึกษา เป็นวันที่ลูกศิษย์ทั้งหลายได้ร่วมใจพร้อมใจกันมานอบน้อมเคารพคุณครู  วันครูครั้งแรกของไทยจึงมีขึ้นในวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2500
  • คำขวัญวันครู คำขวัญเกี่ยวกับงานวันครูมีขึ้นครั้งแรกในปี 2522 และในช่วงแรกเป็นคำขวัญจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต่อมาจึงเป็นคำขวัญจากบุคคลทั่วไปส่งเข้าประกวด และจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำขวัญวันครูในปี พ.ศ. 2563 เป็นของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ              "ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา"
  • ทั่วโลกกับวันครู ไม่ใช่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับครูบาอาจารย์ แต่ประเทศต่างๆทั่วโลกกว่า 76 ประเทศ ต่างก็มี "วันครู" เป็นของตัวเองเพื่อแสดงความเคารพต่อครู และมีกิจกรรมเฉลิมฉลองหลากหลาย ได้แก่ คอนเสิร์ต การพบปะสังสรรค์ มอบของขวัญให้แก่ครู เช่น ดอกไม้ ช็อกโกแลต เป็นต้น ส่วนคุณครูเองก็จะใช้วันหยุดนี้ในการฉลองกับครอบครัว ซึ่งวันครูในแต่ละประเทศจะไม่ตรงกัน เกร็ดความรู้ : วันครูโลกตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี กำหนดโดย องค์การยูเนสโก
  • บุปผาวันครู คณะกรรมการจัดงานวันครู พ.ศ. 2539 ได้มีมติกำหนดให้ดอกไม้วันครู คือ "ดอกกล้วยไม้" โดยพิจารณาเห็นว่ามีลักษณะและความหมายคล้ายคลึงกับ สภาพชีวิตครู คือ กว่ากล้วยไม้แต่ละช่อจะผลิดอกออกผลให้เราชื่นชมได้ ต้องใช้เวลานานและต้องดูแลเอาใจใส่ เช่นเดียกับครูที่คอยสั่งสอนเคี่ยวเข็นศิษย์คนแล้วคนเล่า ให้มีความเจริญงอกงามก้าวหน้าในชีวิตได้ ก็ต้องใช้เวลาและการดูแลเอาใจใส่เช่นกัน
  • พานดอกไม้วันครู หนึ่งในกิจกรรมที่ต้องมีทุกๆวันครูในประเทศไทย คือการไหว้ครูด้วยพานดอกไม้ ซึ่งพานไหว้ครูในปัจจุบันได้มีการจัดด้วยความคิดสร้างสรรค์จนสวยงามแตกต่างกันไปแต่ละที่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าตามหลักแล้วมีการกำหนดชนิดดอกไม้ที่ต้องจัดไว้บนพาน และแต่ละดอกยังมีความหมายแฝงอันลึกซึ้งอีกด้วย
  1. ดอกมะเขือ เมื่อบานจะโน้มต่ำลงดินและมีสีขาว เพื่อแสดงถึงศิษย์ที่อ่อนน้อมถ่อมตน จิตใจสะอาดบริสุทธิ์ นอกจากยังมีเมล็ดมาก สามารถงอกงามได้ง่ายในทุกที่
  2. หญ้าแพรก เป็นตัวแทนแสดงถึงความเข้มแข็ง อดทน ถึงแม้จะแห้งแล้ง คนเดินเหยียบย่ำ หญ้าแพรกก็จะไม่ตาย พอได้รับโอกาสที่เหมาะสมได้รับความชุ่มชื้น ก็จะแตกยอดเจริญงอกงาม กระจายพันธ์ไปได้อย่างรวดเร็ว
  3. ดอกเข็ม เพราะมีปลายแหลม สติปัญญาจะได้แหลมคมเหมือนดอกเข็ม และครูต้องสั่งสอนให้นักเรียนรู้จักใช้ความคิดให้เป็นประโยชน์ ใช้ความฉลาดและเฉียบคมทะลุทะลวงทุกปัญหาไปได้
  4. ข้าวตอก เป็นข้าวที่เกิดจากการใช้เมล็ดข้าวสารไปคั่ว พองตัวและแตกออกเป็นข้าวตอก มีกลิ่นหอม เช่นเดียวกับครูผู้สอนที่ต้องให้การอบรมแก่ศิษย์ บางครั้งต้องมีการว่ากล่าวตักเตือน ติติงหรือทำโทษในการกระทำที่ไม่เหมาะสม เสมือนการใช้ความร้อนกับเมล็ดข้าว เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย
   

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ