โคราชประกาศภัยแล้ง 5 อำเภอ ไม่เหลือน้ำใช้ ผู้ว่าฯ เร่งผันน้ำช่วย วอนประชาชนใช้น้ำประหยัด

15 ม.ค. 63
วันที่ 15 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านต.โคกไทย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ได้ร้องทุกข์ผ่านทางสื่อมวลชนว่า กำลังประสบปัญหาเดือดร้อน จากปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก บ่อน้ำขนาดใหญ่ที่ผลิตประปาภายในหมู่บ้านที่หล่อเลี้ยงหลายร้อยชีวิตได้แห้งขอด จนเห็นดินแตกระแหง คาดว่ามีน้ำใช้ไม่ถึงเดือนมกราคมนี้ จึงทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำน้ำมาช่วยเหลือ เพราะช่วงนี้ซื้อน้ำใช้เป็นประจำ
ชาวบ้าน ต.โคกไทย
  นางประสงค์ พรหมประเสริฐ อายุ 54 ปี บอกว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในปีนี้ มีการทวีความรุนแรงมากกว่าทุกครั้ง ส่งผลทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนในรอบ 10 ปี ไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภคและบริโภค รวมไปถึงทำการเกษตร และผลผลิตก็ได้รับความเสียหาย อีกทั้งต้องซื้อน้ำใช้คันละ 800 บาท เฉลี่ยเดือนละ 3-4 รอบ ทำให้เดือนร้อนมาก โดยไม่มีหน่วยงานเข้ามาเหลียวแล
บ่อน้ำแห้งน้ำขอด
ด้าน นายแสวง ตอบกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย บอกว่า ปีนี้ต้องยอมรับสถานการณ์ภัยแล้งหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาประชากร จาก 11 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ รวมแล้ว 500 กว่าครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งขาดแคลนน้ำใช้ โดยเฉพาะพื้นที่บ่อน้ำที่ใช้ผลิตประปาขนาดใหญ่ ซึ่งมีความกว้างขนาด 12 ไร่ ลึกกว่า 15 เมตร แห้งขอดจนเห็นดินแตกระแหง คาดการณ์ว่าหากปล่อยไว้เช่นนี้ จะมีน้ำใช้ไม่ถึง 20 วัน จึงต้องหาน้ำจากพื้นที่อื่นมาช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้าน โดยปัจจุบันรถน้ำของทางอบต.ก็มีการวิ่งแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านเฉลี่ย วันละ 6 รอบ เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ในระยะสั้น ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวได้มีการวางท่อน้ำระยะไกลเพื่อดึงน้ำมาจากอ่างห้วยยางโดยมีระยะการวางท่อ กว่า 4-5 กิโลเมตร เพื่อผันน้ำเข้ามาผลิตประปาเป็นอีกวิถีทางในการช่วยเหลือชาวบ้าน อีกทั้งยังมีการประสานหน่วยงานราชการให้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน
วางท่อน้ำเพื่อดึงน้ำมาใช้
ขณะที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า สำหรับในฤดูแล้งปัจจุบันที่คาบเกี่ยวระหว่าง ปี 2562-2563 มีการประกาศภัยแล้งไปแล้ว จำนวน 5 อำเภอ โนนสูง, ปักธงชัย,โชคชัย, เทพารักษ์, จักราช ซึ่งกำลังเร่งจัดหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับพี่น้องเกษตรกร ส่วนภัยแล้งที่ข่อนข้างจะหนักอยู่ที่อำเภอโนนสูงทั้งหมด 8 ตำบล ซึ่งกำลังจะขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค สำหรับตอนนี้อยู่ในระหว่างการขอลำเลียงน้ำจากลำตะคอง ผ่านอำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอมา อำเภอเมืองที่บึงพุดซาแล้วผันน้ำผ่านลำเชียงไกร ไปผ่านอำเภอโนนไทย เพื่อที่จะเข้าอำเภอโนนสูง ก่อนไปที่ตำบลลำคอหงษ์ ซึ่งตอนนี้มวลน้ำทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากโครงการชลประทานลำตะคอง ตอนนี้มาถึงที่อำเภอเมืองคาดว่า จะถึงบึงพุดซาของอำเภอเมือง ประมานวันที่ 8 มกราคม และหลังจากนั้นจะมีการสูบผ่านคลองหลังลาด แล้วก็ลงลำเชียงไกรและลงไปที่ลำคอหงษ์ ตอนนี้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่กำลังลำเลียงน้ำไปน้ำทั้งหมดนี้ จะไปช่วยอุปโภคบริโภคที่อำเภอโนนสูง ช่วงนี้สิ่งที่กำลังสูบน้ำอยู่ที่บริเวณปักธงชัยหลายจุดไม่มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคแต่มีน้ำดิบอยู่ใกล้ใช้วิธีการสูบระยะไกล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ