ฝุ่นควันมาแล้ว! คลุมทึบทั่วเมืองเชียงใหม่ คุณภาพอากาศเริ่มส่งผลกระทบสุขภาพ

9 ม.ค. 63
รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า สถานการณ์ปัญหาฝุ่นและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น โดยสภาพตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้ (9 ม.ค. 63) พบว่าตลอดทั้งวันถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาทึบอย่างชัดเจน จนไม่สามารถไม่เห็นยอดดอยสุเทพได้ตามปกติ และมีแนวโน้มสะสมตัวเพิ่มขึ้น ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ของกรมควบคุมมลพิษวันนี้ พบว่าคุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่อยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว
ตัวเมืองเชียงใหม่
ตัวเมืองเชียงใหม่
ทั้งนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้งที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น.อยู่ในระดับที่เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 100 ตามลำดับ ทั้ง 2 สถานี โดยที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าได้ 58 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ 119 ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย วัดค่าได้ 59 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ121
ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการให้ข้อแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับประชาชนว่า ควรหลีกเลี่ยงการออกทำกิจกรรมนอกตัวอาคาร หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็ก คนชรา คนท้อง ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและมีโรคประจำตัว ให้ดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีมากเป็นพิเศษเพราะมีความอ่อนไหวมากกว่าคนปกติ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังให้เตรียมยารักษาโรคประจำตัวไว้ให้พร้อมด้วย เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันและมลพิษอากาศอาจจะทำให้อาการการเจ็บป่วยมีการกำเริบรุนแรงได้    

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ