สนามบินเชียงใหม่ ตั้งด่านเฝ้าระวังโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ"อู่ฮั่น"ที่กําลังแพร่ระบาดในจีน

7 ม.ค. 63
จากกรณีที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มีการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบรุนแรงจากเชื้อไวรัส นับตั้งแต่ช่วงปีใหม่ รวมแล้วประมาณ 60 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะนี้ทางการจีนยังคงเร่งยังหาสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค ขณะที่องค์การอนามัยโลกมีการจับตาสถานการณ์ดังกล่าวนี้อย่างใกล้ชิด
ผู้โดยสารที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น
วันที่ 7 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ร่วมกันตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้เครื่องวัดเทอร์โมสแกนและสุ่มตรวจสอบผู้โดยสารเพื่อคัดกรองโรคดังกล่าว ที่กําลังแพร่ระบาดในประเทศจีน ซึ่งมีสายการบินบินตรงมายังจ.เชียงใหม่
ผู้โดยสารที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น
นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผอ.สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมกันเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรคและอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป โดยมีอาการที่สังเกตุได้ ดังนี้ มีอาการไข้ (อุณหภูมิกายมากกว่า 38 องศาเซลเซียสหรือให้ประวัติว่ามีไข้) ร่วมกับไอ มีน้ำมูก และหายใจหอบเหนื่อย หรือผู้เสียชีวิตด้วยอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน ร่วมกับมีประวัติเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใน 14 วันก่อนป่วย
ผู้โดยสารที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น
ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่ยังไม่ทราบสาเหตุ (Pneumonia of Unknown Cause) เมื่อวันที่ 6 ม.ค.63 ซึ่งมีข้อสั่งการดังต่อไปนี้ 1. ด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อพบผู้สงสัยว่าจะเป็น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่ยังไม่ทราบสาเหตุ(อู่ฮั่น) ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของด่านฯ และโทรศัพท์แจ้งไปยัง รพ.นครพิงค์ สายด่วน 1669  2. รพ. นครพิงค์จัดเตรียมรถ Ambulance ไปรับผู้สงสัย ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง (เตรียมทีม 30 นาที และเดินทาง 30 นาที) โดยใช้ถนนเส้นคันคลองชลประทาน 3. บัตรเฝ้าระวังโรค (Health Beware Card) แจกให้ผู้โดยสารที่ผ่านด่านคัดกรองโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยจัดพิมพ์บัตรขนาดเท่านามบัตรพิมพ์หน้า-หลัง 2 รูปแบบ คือ แบบเป็นภาษาจีนและอังกฤษ และแบบเป็นภาษาไทยและอังกฤษ  4. หากพบผู้สัมผัส (Contact case) กลุ่มเสี่ยงสูง ให้ส่ง กักกัน (Quarantine) ที่รพ. สารภี รพ.สารภีบวร รพ. สันป่าตอง 5. กรณีพบผู้ป่วย โรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่ยังไม่ทราบสาเหตุ(อู่ฮั่น) ใน รพท./รพช./รพ.เอกชน ให้แยกกักผู้ป่วยไว้ก่อน ให้แจ้ง Call center รพ. นครพิงค์ (โทร 053-999264) และ สสจ. เชียงใหม่ (โทร 053-211048 ต่อ 110)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ