พระวัดหัวเขา ยอมอดข้าวแบ่งหมาแมวถูกปล่อยทิ้ง 50 ตัว หดหู่ เห็นหมาน้ำตาไหลคิดถึงเจ้าของ

3 ม.ค. 63
วันที่ 3 ม.ค. 63 ที่วัดหัวเขา หมู่ที่ 2 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง พระอธิการจำนงค์ กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดหัวเขาและสามเณร กำลังช่วยกันดึงแผ่นไวนิลที่ม้วนพับจากแรงลมให้ยืดตรง หลังจากที่ทาง อบต.นาหมื่นศรีนำมาปิดประกาศ ห้ามทิ้งหมาแมวในที่สาธารณะ พร้อมข้อคิดเตือนใจและบทลงโทษมาติดไว้นานประมาณ 2 เดือนแล้ว เพื่อให้ชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมาได้มองเห็นอย่างชัดเจน หวังลดการนำสุนัขและแมวจรจัดมาทิ้งในเขตวัด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ลักลอบนำสุนัขและแมวมาทิ้งจำนวนหลายสิบตัว และได้ออกลูกออกหลานมาอีกเป็นจำนวนมาก รวมแล้วกว่า 50 ตัว ทำให้ทางวัดแบกรับภาระไม่ไหว ทั้งค่ายา ค่าอาหาร และต้องเก็บกวาดมูลสัตว์ในแต่ละวัน บางวันพระสงฆ์ต้องยอมอดเพื่อนำข้าวก้นบาตรมาเลี้ยงดู ซึ่งมีพระสงฆ์บางรูปขอย้ายไปจำพรรษาที่อื่น จึงทำให้เหลือพระสงฆ์แค่ 2 รูปกับสามเณร 1 รูปเท่านั้น
วัดหัวเขา อ.นาโยง จ.ตรัง
วัดหัวเขา อ.นาโยง จ.ตรัง
อย่างไรก็ตาม หลังปิดประกาศบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนนำสุนัขและแมวมาทิ้งในวัดแล้ว ปรากฏว่ายังมีคนนำสุนัขและแมวมาทิ้งแทบทุกวัน ทั้งใส่กระสอบมาแบบเป็นคอกและแบบมาทีละ 1-3 ตัว ซึ่งส่วนมากเป็นโรคเรื้อน สุนัขพิการและแก่ ไม่เป็นที่ต้องการของเจ้าของ
แมววัดหัวเขา อ.นาโยง จ.ตรัง
เจ้าอาวาสจึงวอนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งทำหมัน ฉีดวัคซีน พร้อมขอให้ชาวบ้านหยุดนำมาปล่อยที่วัด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ถือว่าเป็นทำบุญสร้างกุศลให้กับตัวเอง เพราะสุนัขบางตัวถึงกับซึมเศร้า ไม่ยอมกินอาหารและน้ำตาไหล หลังจากที่รู้ว่าเจ้าของนำมาปล่อยวัด
หมาวัดหัวเขา อ.นาโยง จ.ตรัง
หมาวัดหัวเขา อ.นาโยง จ.ตรัง
พระอธิการจำนงค์ กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดหัวเขา อ.นาโยง จ.ตรัง กล่าวว่า อบต.นาหมื่นศรีมาติดป้ายให้ 2 เดือนแล้วแต่ก็ยังมีคนนำหมาแมวมาทิ้ง ประกอบกับไม่มีคนดูแล ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมาและแมวกว่า 50 ตัว มีมาทิ้งเป็นกระสอบตั้งแต่ 5-6 ตัว แต่ก็ได้กินมั่ง ไม่ได้กินมั่ง เพราะเป็นวัดทุรกันดาร ห่างไกลความเจริญ
พระอธิการจำนงค์ กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดหัวเขา
ส่วนพระเองก็ต้องอดมื้อกินมื้อเพื่อแบ่งปันอาหารมาให้หมาแมวพวกนี้ ต้องเลี้ยงดูกันไปเรื่อย ๆ และอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีน ทำหมัน และรักษาโรคเรื้อนให้ด้วย  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ