"หนักแผ่นดิน-ไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน-คนไทยชอบเสือก" เปิดวาทะเด็ดคนดัง ปี'62

29 ธ.ค. 62
ช่วงสิ้นปี 2019 เดินทางมาถึง ตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์อันเป็นที่มาของ "วาทะเด็ด" ที่ถูกพูดถึง นำมาพูดต่อ เป็นกระแสทั้งในสังคมและโลกโซเชียลมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงการเมือง อมรินทร์ ทีวี เลยจะพาไปย้อนดูว่า ปีนี้เกิดวาทะเด็ด ๆ อะไรกันบ้าง

วาทะเด็ด

"หนักแผ่นดิน" -  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

(18 ก.พ.) -  วาะทะเด็ดของ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ในกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ที่ได้ชูนโยบายหาเสียงถึงการตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมลง 10% เพื่อนำมาใช้พัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ โดย บิ๊กแดง ตอบกลับมาสั้น ๆ ว่า “ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน” ก่อนจะกลายเป็นวลีเด็ด เป็นแฮชแท็กโด่งดังขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์  ทำให้ชื่อของบิ๊กแดง โด่งดังขึ้นมาในโลกออนไลน์ ขณะเดียวกันกรณีดังกล่าวก็เกิดเป็นกระแสโจมตีกลับ ไปจนถึงการขุดคุ้ยเรื่องราวการรัฐประหารของ "บิ๊กจ๊อด" พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) และพ่อของบิ๊กแดงกับที่มาทรัพย์สินกว่า 4 พันล้าน แต่ถึงแม้จะถูกโจมตี "บิ๊กแดง" ก็หาได้หวั่นไหว ยังคงปล่อยวาทะเด็ดออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี เช่น ซ้ายจัดดัดจริต ฮ่องเต้ซินโดรม นับว่าเป็นอีก 1 คนที่ถูกพูดถึงอย่างมากในปีนี้เลยทีเดียว

"ผมไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน" - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

(18 ต.ค.) วาทะเด็ดของ พ่อฟ้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ตอบคำถามระหว่างการให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการโอนหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดย  นายบุญส่ง กุลบุปผา  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถามถึงรายละเอียดการนำเช็คมูลค่า 6 ล้านบาทไปขึ้นเงิน แต่นายธนาธรตอบว่า จำไม่ได้ ทำให้นายบุญส่ง อุทานขึ้นมาว่า "ถ้า 6 ล้านพยานจำไม่ได้ ถ้าเป็นผม ผมไม่กล้าเซ็นนะ 6 ล้านเนี่ย" ก่อนที่นายธนาธรตอบกลับไปว่า "ผมไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินครับ "  เป็นที่ฮือฮาถึงความแซ่บ และความรวยของคำตอบ แต่อย่างไรก็ดี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัยให้นายธนาธร พ้นสภาพ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

"ทำไมคนไทยชอบเสือกเรื่องชาวบ้าน" - รชฏ หนุ่มแว่นหัวร้อน

(23 ต.ค.) เป็นอีก 1 คลิปไวรัล ที่ถูกแชร์และเป็นกระแสมากที่สุดของปีนี้ สำหรับคลิปนายรชฏ หนุ่มแว่นหัวร้อน ด่ากราดด้วยถ้อยคำหยาบคาย ดูถูกเหยียดยาม หลังรถเก๋งป้ายแดงของตัวเองเฉี่ยวชนเข้ากับรถกระบะ แต่ที่ทำให้ชาวเน็ตผู้ดูคลิปนี้เคืองมากที่สุด เห็นจะเป็นเพราะหนุ่มคนนี้ไม่ได้ด่าแค่คนขับกระบะคู่กรณี แต่ด่ากราดเหมารวมคนไทยทั้งประเทศไปด้วย อย่างเช่น "ทำไมคนไทยชอบเสือกเรื่องชาวบ้าน" และอีกหลายประโยคที่สร้างความโกรธแค้นจนถึงขั้นในวันที่ตำรวจเรียกตัวหนุ่มแว่นมาสอบสวน มีคนมากกว่า 500 คนไปดักรอ ตะโกนด่าทอถึงหน้าโรงพัก จากกรณีดังกล่าว ทำให้นายรชฏถูกโจมตีขุดคุ้ยประวัติอย่างหนัก และถูกให้ออกจากงาน ทั้งนี้ตำรวจได้แจ้งข้อหา "หมิ่นประมาทซึ่งหน้า" และ "ทำร้ายร่างกาย" โดยทางหนุ่มแว่นระบุ ว่าเรื่องทั้งหมดเกิดเนื่องจากตนเป็นคนรักรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงเกิดความเครียด ประกอบกับป่วยเป็นโรคซึมเศร้าทำให้ควบคุมอารมณ์ไม่ได้  ขอโทษทุกคน

"อย่าเพิ่งเบื่อ ผมอยู่อีกนาน" - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

(13 พ.ย.) "อย่าเพิ่งเบื่อผมก็แล้วกัน ยังไงผมก็อยู่อีกนานพอสมควร" วาทะเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวระหว่างให้โอวาทกับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์  ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และยังเป็นประโยคที่สื่อมวลชนทำเนียบ ยกเป็นวาทะแห่งปี 2562 อีกด้วย

"ก็ต้องเป็นท่านทักษิณอยู่แล้ว" - ปารีณา ไกรคุปต์

(14 พ.ย.) "นายกฯ ทักษิณเขาเป็นคนไม่ดีอะค่ะ ถ้าเวลามีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทยหรือตัวดิฉันก็ต้องเป็นเขาอยู่แล้วค่ะ" วาทะเด็ดของ เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ตอบคำถามสื่อมวลชน หลังเกิดมรสุมชีวิต ทั้งเรื่องของที่ดินฟาร์มไก่และการถูกโจมตี ว่าเป็นฝีมือของนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพราะที่ผ่านมา ตนก็อยู่ในแวดวงการเมืองมายาวนาน ไม่เคยมีปัญหาใด ๆ แต่พอวิจารณ์อดีตนายกฯ  2 พี่น้องถึงเรื่องการโกงกินบ้านเมือง กลับมีปัญหาเข้ามาไม่หยุด ทั้งนี้ชื่อของ เอ๋ ปารีณา ร้อนแรงมาตั้งแต่ช่วงต้นปี กับวลี "อีช่อ" ที่กลายเป็นประเด็นว่าตั้งใจเรียก ช่อ พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ หรือไม่ ซึ่งต่อมาเธออ้างว่าเป็นคำท้องถิ่นราชบุรีที่ใช้กันมานานแล้ว เอาไว้เรียก คนที่ไม่รักษากฎระเบียบ ไม่ได้พาดพิงใครแต่อย่างใด โดยเธอถือว่าเป็น ส.ส. หญิงอีกคนที่โดดเด่นของสภาฯ และมีประเด็นร้อนแรงในสื่ออยู่ตลอดทั้งปี

"ไม่ได้ชังชาติ ชังพี่นั่นแหละ" -  ยุทธนา บุญอ้อม

(12 ธ.ค.) "เห็นหัวกันบ้างเถอะพี่ #ไม่ได้ชังชาติหรอกชังพี่นั่นแหละ" วาทะเด็ดจากปากคนบันเทิง ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม เจ้าพ่อ Music Fest ซึ่งได้ทวีตลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว หลังกกต. มีมติส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคกู้เงิน 191 ล้านบาท ว่าเป็นการรับบริจาคเงินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง ป๋าเต็ด ถือเป็น 1 ในบุคคลบันเทิงที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองในเชิงวิจารณ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อย่างเผ็ดร้อน เช่นเดียวกับคนบันเทิงคนอื่น ๆ เช่น จอห์น วิญญู, อั๋น ภูวนาท, ต้อม ยุทธเลิศ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ