10 สุดยอดเหตุการณ์รอบโลก ปี 2019

28 ธ.ค. 62
ปี 2019 นี้ เป็นอีกปีที่เกิดเหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์ทั่วโลก ที่สร้างปรากฏการณ์และผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งต่อสังคมและเศรษฐกิจ จะมีเหตุการณ์อะไรบ้าง อมรินทร์ทีวี จะพามาย้อนดูกัน

สหรัฐฯ แบน HUAWEI

ผลพวงจากสงครามการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจ สหรัฐฯ และ จีน ทำให้ในช่วงเดือนมกราคม 62 นี้ สหรัฐฯ ประกาศแบนการร่วมงานกับ 5 บริษัทใหญ่ของจีน ซึ่ง 1 ในนั้นรวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม อย่าง "หัวเว่ย" ( HUAWEI) ด้วย โดยสหรัฐฯ แจ้ง 23 ข้อกล่าวหา ว่าเกี่ยวข้องกับการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา การขัดขวางกระบวนการยุติธรรมกับอิหร่าน ต่อบริษัทและเมิ่ง หว่านโจว ซีอีโอของหัวเว่ย

กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์

วันที่ 15 มี.ค. เกิดเหตุกราดยิงสุดสะเทือนขวัญคนทั่วโลก เมื่อคนร้ายบุกกราดยิงมัสยิดอันนูร และศูนย์อิสลามลินวุด ในเมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 51 ราย บาดเจ็บอีก 49 ราย ต่อมาพบว่าคนร้ายคือนายเบรนตัน แทร์เรนต์ หนุ่มออสเตรเลียวัย 28 ปี  ซึ่งมีแนวคิดขวาจัดรุนแรง โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดน ระบุว่า การก่อการร้ายครั้งนี้ เป็น 1 ใน "วันที่มืดมิดที่สุดของนิวซีแลนด์" และหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว สภานิวซีแลนด์ได้ผ่านกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดมากขึ้น

เปิดเผยภาพ "หลุมดำ" ครั้งแรก

วันที่ 10 เม.ย. อีก 1 ความสำเร็จครั้งใหญ่ของวงการดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์โลก กับการเปิดเผยภาพถ่ายแรกของ "หลุมดำ" หรือ black hole เป็นครั้งแรกของโลก แสดงหลักฐานการมีอยู่ของหลุมดำยืนยันทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ โดยเป็นภาพหลุมดำ บริเวณใจกลางกาแล็กซี M87 (Messier 87) ห่างจากโลกประมาณ 55 ล้านปีแสง และมีมวลประมาณ 6,500 ล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์ ภาพถ่ายดังกล่าวเป็นผลงานจากโครงการกล้องโทรทรรศน์อีเวนต์ฮอไรซัน (Event Horizon Telescope: EHT) เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุความถี่สูง รอบโลก

ไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดาม

วันที่ 15 เม.ย. เกิดเหตุไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดาม มหาวิหารเก่าแก่อายุเกือบ 850 ปี ซึ่งตั้งอยู่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง หอคอยสูงกลางวิหารถูกไหม้จนพังถล่มลงมาด้านล่าง กระจกสีเกี่ยวกับเพระเยซูและคริสต์ประวัติ รูปปั้น รูปแกะสลักภายในวิหารได้รับความเสียหาย โดยมหาวิหารน็อทร์-ดาม เป็นมหาวิหารกอธิคที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นสัญลักษณ์สำคัญในด้านศาสนาและสถาปัตยกรรม ทั้งต่อชาวฝรั่งเศสและคริสตศาสนิกชก

ญี่ปุ่นเปลี่ยนรัชสมัย

ราชวงศ์ยามาโตะ หรือ ราชวงศ์เบญจมาศ ของญี่ปุ่น ราชวงศ์เก่าแก่ที่มีการสืบทอดสันตติวงศ์มาอย่างยาวนาน ปกครองประเทศที่สุดในโลก ถึง 1,348 ปี มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี 2019 นี้ โดย สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงสละพระราชสมบัติเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ถือการสละสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปี .ให้ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ พระราชโอรสองค์โต ขึ้นครองราชย์แทน เป็นจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ที่ 126 ผลัดเปลี่ยนรัชสมัยเฮเซ เข้าสู่รัชสมัยเรวะ 

ไต้หวันผ่านกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน ชาติแรกของเอเชีย

วันที่ 17 พ.ค. สภาฯไต้หวันมีมติ ผ่านร่างกฎหมายแต่งงานในคู่รักเพศเดียว ทำให้ไต้หวันกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่อนุญาตให้คนรักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งเป็นนวันแรกของการอนุญาต มีคู่รักเพศเดียวกันจำนวนมากเดินทางไปจดทะเบียนสมรส

ประท้วงฮ่องกง

ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ กินเวลายาวนานตั้งแต่เดือนมิ.ย. จนล่าสุด ธ.ค. ยังไม่มีท่าทีจะสิ้นสุด โดยชาวฮ่องกงจำนวนมาก ใส่ชุดดำออกมารวมตัวเพื่อต่อต้านการผ่านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีน โดยไม่เชื่อมั่นในระบอบยุติธรรมของจีน และมองว่าอาจเป็นช่องให้จีนจัดการกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและมนุษยชนในฮ่องกงด้วย ก่อนที่ประท้วงพัฒนาเป็นความรุนแรงและยกระดับมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากฝ่ายเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมเอง มีการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงและมีการใช้กระสุนจริง โดยล่าสุดมีผู้บาดเจ็บแล้วกว่า 2,600 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ถูกจับกุม 4,400 คน สร้างผลกระทบกับเศรษฐกิจกว่าหมื่นล้านบาท

สงครามการค้าเกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น

จากรอยร้าวที่ฝั่งลึกมาอย่างยาวนาน ระหว่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และการเป็น 2 มหาอำนาจฝั่งเอเชียที่คอยชิงความเป็นเลิศกันอยู่ตลอด ปีนี้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศยิ่งตึงเครียดมากขึ้นไปอีก หลังช่วงปลายปี 2018 ศาลเกาหลีใต้ สั่งให้ 3 บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินค่าชดเชยให้ชายเกาหลีใต้ ที่อ้างว่าโดน 3 บริษัทใช้แรงงานเป็นทาสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทางญี่ปุ่นมองว่าได้ชดเชยค่าเสียหายไปหมดแล้ว ตามสนธิสัญญาปี 1965 ความขัดแย้งนี้ ทำให้ในเดือน ก.ค. ญี่ปุ่นตอบโต้ด้วยการลดการส่งออกสารเคมี 3 ชนิด ซึ่งใช้ในการผลิตชิปและหน้าจอโทรศัพท์ กระทบต่อเกาหลีใต้ซึ่งโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนที่ชาวเกาหลีใต้จะตอบโต้ด้วยการแบนการซื้อสินค้าของญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศก็ยังไม่สามารถเจรจากันได้

ไฟป่าแอมะซอน

เกิดเหตุ ไฟป่าแอมะซอน ร้ายแรงที่สุดในประวัติการณ์ ทำให้ป่าไม้ถูกทำลาย และสัตว์ป่าจำนวนมากตายในกองเพลิง ฝุ่นควันพิษจากไฟป่ายังลามไปยังเมืองต่าง ๆ เป็นอันตรายต่อประชาชน โดยเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยอวกาศของบราซิล หรือ INPE พบว่าตลอด 8 เดือนเกิดไฟป่ากว่า 72,843  ครั้ง  เพิ่มขึ้นมากถึง 83 % เมื่อเทียบกับปี 2018 และถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติในปี 2012 โดยป่าแอมะซอน ถือเป็นป่าดิบชื้นเขตร้อนขนาดใหญ่ที่สุดโลก มีต้นไม้ราว 390 พันล้านต้น รวมถึงพันธุ์ไม้อีกกว่า 16,000 ชนิด รวมถึงสัตว์ป่าหลากชนิด นับว่าเป็นแหล่งที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก

ถอดถอนทรัมป์จากประธานาธิบดีสหรัฐ

วันที่ 18 ธ.ค.ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 2 ข้อหา คือ การใช้อำนาจในทางมิชอบ กดดันให้ทางการยูเครนขุดคุ้ยนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี และคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และบุตรชาย สมัยที่ทั้งคู่บริหารบริษัทด้านพลังงานในยูเครน และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส  เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่โดนมติดังกล่าว อย่างไรก็ตามผู้นำสหรัฐฯ ก็ไม่ถึงสุ่มเสี่ยงต่อการถูกถอนถอนมากนัก เพราะว่า ต้องผ่านการลงมติของวุฒิสภา และพรรครีพับลิกันของทรัมป์ ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

advertisement

ข่าวยอดนิยม