ผบ.เรือนจำหลังสวน แจ้งความเอาผิดมือแฮกกล้องวงจรปิด เผยแพร่คลิปในโลกออนไลน์

25 ธ.ค. 62
จากกรณีการเผยแพร่คลิป Thai Bangkok prison Security Came live ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านทางยูทูป ที่มีการแฮกระบบกล้องวงจรปิดเห็นภาพบรรยากาศจริงภายในเรือนจำอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร โดยผู้ที่โพสต์คลิปใช้ชื่อว่า Big ‘s Brother Gaze เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 23 ธ.ค.62 ต่อมาคลิปดังกล่าวได้ถูกลบออกไปแล้ว นอกจากนี้เพจยูทูปดังยังมีการโพสต์คลิปกล้องวงจรปิดในหลายประเทศ ทั้งรัสเซีย ออสเตรเลียและอเมริกา
นักโทษในเรือนจำ
วันที่ 25 ธ.ค.62 นายปุณณรัตน์ อภิรัตนพันธุ์ ผบ.เรือนจำหลังสวน ​เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว เพราะเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ทั้งนี้การติดกล้องวงจรปิดของเรือนจำนั้น​ มีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อการตรวจสอบป้องกันผู้ต้องหาหลบหนี​ เนื่องจากเรือนจำเป็นสถานกักขังผู้กระทำความผิด เป็นสถานที่ที่มีความกว้างขวางพอควร และมีมุมอับอยู่หลายจุด ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในการดูแล​   เรือนจำทั่วประเทศ จึงจำเป็นต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดคลอบคลุมทั่วทั้งเรือนจำ​ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลระบบบตลอด 24 ชม.
นายปุณณรัตน์ อภิรัตนพันธุ์ ผบ.เรือนจำหลังสวน
ปัจจุบัน​นี้มีคนที่เชี่ยวชาญ​ในเรื่องเทคโนโลยีมากขึ้น​ แต่ทางเรือนจำก็มีมาตรการป้องกันและตรวจเช็คอยู่อย่างต่อเนื่อง​ และในส่วนของช่างที่มาติดตั้งนี้ไม่ทราบว่ามาจากที่ไหน​ เนื่องจากเพิ่งมาอยู่​ และในส่วนของกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งนั้น​ ไม่ได้เป็นระบบออนไลน์​เพราะระบบกล้อง​วงจรปิด​จะต้องมีการป้องกันและล็อค​ระบบอย่างแน่นอน  และในส่วนที่มีคนแฮกกล้อง​วงจรปิด​นั้น​ ทางเรือนจำก็มีการรวบรวมหลักฐาน​เพื่อนไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทำการแฮกเกอร์ข้อมูลอย่างแน่นอน​
นักโทษในเรือนจำ
ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก อธิบดีกราราชทัณฑ์แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าหลุดมาจากส่วนไหนเพราะเกิดขึ้นหลายประเทศ และเป็นการแฮกข้อมูลในลักษณะเดียวกันทั้ง รัสเซีย ออสเตรเลีย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจในเรื่องของการถูกแฮกหรือถูกขโมยข้อมูล เพราะเกรงว่าปล่อยไปจะผิดขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมได้กำชับให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ช่วยตรวจสอบเพราะเกี่ยวข้องกับการแฮกข้อมูล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ