ทำเนียบขาวมั่นใจ “ทรัมป์”จะรอดพ้นจากการถูกถอดถอน เชื่อมั่นวุฒิสภาจะไม่ลงมติรับรอง

19 ธ.ค. 62
สเตฟานี่ กริชแมน โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ตำหนิ สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯว่าเป็นวันที่น่าอับอายที่สุดของการเมืองสหรัฐฯ หลังสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติถอดถอนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่ผู้นำสหัฐฯใช้อำนาจในทางมิชอบ กดดันให้ทางการยูเครนขุดคุ้ยนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี และคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และบุตรชาย สมัยที่ทั้งคู่บริหารบริษัทด้านพลังงานในยูเครน และจากกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางการทำงานของสภาคองเกรส และกระบวนการไต่สวนรื่องการถอดถอน
ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ
ด้านโฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ โดยไม่มีหลักฐานใดพิสูจน์ว่าประธานาธิบดีทรัมป์มีความผิดจริง ทั้งยังไม่ได้เสียงสนับสนุนจากส.ส.ของฝั่งพรรครีพับลิกันด้วย
สเตฟานี่ กริชแมน โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว
อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวและประธานาธิบดีทรัมป์ มั่นใจว่าวุฒิสภาจะไม่ลงมติถอดถอนและผู้นำสหรัฐฯจะรอดพ้นจากความผิด เช่นเดียวกับเหล่านักวิเคราะห์ที่มองว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะรอดพ้นจากการถูกถอดถอน เนื่องจากพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา โดยคาดว่าวุฒิสภาสหรัฐฯจะเริ่มขั้นตอนการไต่สวนประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงเดือนมกราคมปีหน้านี้ ก่อนที่จะลงมติ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ถือเป็นผู้นำคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอดถอนจากตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้มีอดีตประธานาธิบดีแอนดูรว์ จอห์นสัน และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถูกถอดถอน แต่ก็รอดพ้นมาได้ เมื่อมติเข้าสู่การพิจารณาในวุฒิสภา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม