จิตแพทย์ชี้ "สมคิด" อาจเลียนแบบพฤติกรรม "แจ็ค เดอะ ริปเปอร์" ตำนานฆาตกรต่อเนื่อง

17 ธ.ค. 62
จากกรณีคนร้ายฆาตกรรม นางรัศมี มุลิจันทร์ หรือ ฝ้าย อายุ 51 ปี ตายในบ้านพัก บ้านใหม่ชัยมงคล ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น สภาพศพถูกห่อด้วยผ้าห่ม ท่อนล่างเปลือย ส่วนท่อนบนสวมเพียงเสื้อยืด บริเวณลำคอถูกพันด้วยเทปใส ที่ข้อเท้าถูกมัดด้วยสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ ผู้ก่อเหตุคือนายสมคิด พุ่มพวง หรือ แจ็ค เดอะริปเปอร์ ฆาตรกรต่อเนื่องเมื่อปี 2548 และฆาตกรรมล่าสุดเป็นรายที่ 6 (อ่าน : สมคิด พุ่มพวง คัมแบ็ก ฆ่าเหยื่อคนที่ 6 จีบจากเฟซ ใช้วันแต่งงานลงมือฆ่า สาวเคลิ้มพร่ำพูด “รักมาก”)
นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง
วันที่ 17 ธ.ค. 62 แพทย์หญิงวรินทร พิพัฒน์เจริญชัย นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า พฤติกรรมของนายสมคิด พุ่มพวง น่าจะมีความผิดปกติด้านพัฒนาการ การควบคุมอารมณ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ซึ่งอาจเกิดจากการเลี้ยงดู หรือการกระทบกระเทือนของสมอง ส่วนจะมีการวางแผนหรือไตร่ตรองไว้ก่อนหรือไม่นั้น คนส่วนใหญ่เมื่อกระทำความผิด จะมีแนวโน้มมาจากสิ่งที่ตัวเองสนใจ ชอบ และเข้าถึงง่าย เมื่อทำแล้วไม่ถูกจับ จะยิ่งเกิดความภาคภูมิใจ และทำบ่อยขึ้น เป็นเหตุให้บางคดี พบพฤติกรรมผู้ต้องหาก่อเหตุลักษณะซ้ำ ๆ เดิม ๆ และรุนแรงขึ้นไปเรื่อย ๆ
พ.ญ.วรินทร พิพัฒน์เจริญชัย แพทย์ชำนาญการพิเศษ
ส่วนนายสมคิด จะมีความหมกมุ่นเรื่องเพศเป็นทุนเดิมอยู่แล้วหรือไม่ ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะแต่ละคนจะมีอารมณ์ทางเพศที่แตกต่างกัน บางคนรู้สึกบ่อย บางคนนาน ๆ ครั้ง แต่จากการก่อเหตุทุกครั้งที่เกิดขึ้นนายสมคิดจะเลือกเหยื่อกลุ่มเดิม ๆ เท่าที่เห็นพฤติกรรมทั้งหมด เกิดการเลียนแบบได้จากความชอบ จากการดูคลิป ดูหนัง หากมีอารมณ์ร่วมมากเกินไป อาจจะก่อเหตุหรือทำเหมือนในหนังที่ดูได้ ส่วนข้อสงสัยสุดท้าย ที่นายสมคิดจะเป็นฆาตกรโรคจิตหรือไม่นั้น ต้องเข้าสู่กระบวนการประเมินสภาพจิตจากโรงพยาบาลจิตเวชอย่างจริงจัง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 45 วัน อย่างไรก็ตาม "แจ็ค เดอะ ริปเปอร์" ซึ่งมีในภาพยนตร์หรือนวนิยาย แต่ไม่มีใครรู้ว่า "แจ็ค เดอะ ริปเปอร์" เป็นใคร และเคยมีการเปิดเผยผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ที่สามารถระบุตัวคนร้ายได้ ประเด็นนี้เคยถูกตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์เมื่อเดือนมีนาคมปี 2019 โดยระบุว่าตำรวจเคยขุดแฟ้มคดีฆาตกรรมต่อเนื่องของฆาตกรฉายา "แจ็ค เดอะ ริปเปอร์" ขึ้นมาตรวจสอบใหม่อีกครั้ง และพบผลการตรวจ DNA ที่สามารถระบุตัวคนร้ายได้ โดยพบหลักฐานว่า ดีเอ็นเอของแจ็ค เดอะ ริปเปอร์ ตรงกับนายอารอน คอสมินสกี้ ช่างตัดผมชาวโปแลนด์วัย 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยของตำรวจที่ทำคดีในยุคนั้น สำหรับคดีแจ็ค เดอะ ริปเปอร์ เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1888 โดยคนร้ายซึ่งคาดว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ได้สังหารหญิงขายบริการอย่างน้อย 5 คนในย่านไวท์ ชาเปล ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เหยื่อทุกรายถูกเชือดคอ หลังจากนั้น จะถูกหั่นตรงช่วงท้องและบางครั้งที่อวัยวะเพศ คาดกันว่าเหยื่อจะถูกรัดคอให้เงียบก่อนลงมือฆ่า ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครรู้แรงจูงใจ และไม่มีหลักฐานมัดตัวผู้ต้องสงสัย ตำรวจจึงปิดคดีในปี ค.ศ.1892 ซึ่งหลังจากนั้น ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ คืออารอน คอสมินสกี้ ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลโรคจิต และเสียชีวิตในปี 1919 ขอบคุณภาพ CBS THIS MORNING

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ