รวบพรานป่าลักลอบยิงเสือไฟ สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ในเขตภาชี ขณะนำซากลงมาจากเขา ​

17 ธ.ค. 62
วันที่ 17 ธ.ค. 62 นายวายุกฤช ศรีสุนนท์ พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส.3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว นายสมชาย เพชรเม็ดเต็ง อายุ 54 ปี พรานป่า พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระสุนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 5 นัด รถจักรยานยนต์สีดำ ยี่ห้อฮอนด้าดรีม ทะเบียน ขพท-633 ราชบุรี ไฟฉายส่องติดบนศีรษะ 1 อัน ใบกัญชาจำนวน 500 กรัม และซากเสือไฟแม่ลูกอ่อนจำนวน 1 ตัว ถูกลูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ลำตัวชายโครงด้านซ้าย ขณะกำลังนำซากเสือไฟลงมาจากบนยอดเขา ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่จับกุมพรานป่า
ต่อมาทาง เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหา พร้อมของกลางซากสัตว์ป่า เดินทางขึ้นเขาไปยังที่เกิดเหตุเพื่อทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ซึ่งต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปที่เกิดเหตุ สภาพการเดินที่ยากลำบาก  และมีความลาดชัน ลัดเลี้ยวไปตามป่าไม้น้อยใหญ่ มีต้นไผ่รวกขึ้นปกคลุมอยู่ในช่วงฤดูผลัดใบ โดยใช้ระยะทางไปกลับประมาณเกือบ 7  กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินเกือบ  3 ชั่วโมง
นำตัวผู้ต้องหาไปทำแผน
ผู้ต้องหารับสารภาพว่า สมัยเด็ก ๆ มาหาของป่าบ่อยจึงรู้เส้นทางดี มีสัตว์ป่าหลายชนิด ช่วงเวลาประมาณ 1 ทุ่มกว่า กำลังนั่งอยู่ที่กอไผ่ ส่องไฟเห็นสัตว์ป่าตัวลาย ๆ ตาสีเขียวเดินเข้ามาในระยะประมาณ 10 – 15 เมตร จึงยิงด้วยปืนลูกซอง เพราะคิดว่าเป็นอีเห็น แต่พอไปดูจึงพบว่าเป็นเสือไฟ จึงได้นำซากลงมา ส่วนปลอกกระสุนปืนที่ยิงนั้นได้ทิ้งระหว่างเดินทางกลับ เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน จึงไม่รู้ทิ้งไว้บริเวณไหน
เสือไฟใกล้สูญพันธุ์
อย่างไรก็ตาม ซากเสือไฟคาดว่าน่าจะเป็นแม่ลูกอ่อน เนื่องจากมีร่องรอยการดูดนมที่เต้านมเสือไฟ ถือเป็นสัตว์คุ้มครองที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่ โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่าจะล่าสัตว์ป่าดังกล่าวนำไปกินเป็นอาหาร ขณะที่ผู้ต้องหารายนี้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว และได้รับรายงานจากสายข่าวมาตลอด แต่ก็ยังไม่เคยจับกุมตัวได้เลยสักครั้งเดียว จึงได้นำตัวส่งดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.  2562  ฐานกระทำต่อสัตว์ป่าสงวน ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครองต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 - 15 ปี  หรือ ปรับตั้งแต่ 300,000-  1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองซากสัตว์ป่าดังกล่าว ห้ามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ