ทนายฉะตร.ขอตรวจใบขับขี่ หยุดอ้างศาลฎีกา - หนุ่มคลิปว่อนไหว้ขมา ผวาข้อหาหนัก (คลิป)

28 ก.ค. 60
กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Somchai lukkrandee โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 1.45 นาที ซึ่งเป็นเหตุการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งขอเรียกตรวจสอบใบขับขี่จากชายรายหนึ่งบริเวณด่านตรวจ ซึ่งชายรายนี้ปฏิเสธที่จะมอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยอ้างว่า “ส่งให้ดูแต่ไม่มอบให้” ทั้งนี้ ท้ายคลิปเจ้าหน้าที่ยังระบุด้วยว่าจะแจ้งข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานแก่ชายรายดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์
ภาพจากคลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์
ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ได้นำคลิปต้นเรื่อง ของชายรายเดิม เผยให้เห็นเหตุการณ์ก่อนหน้า เป็นภาพขณะตำรวจเรียกตรวจสอบใบขับขี่ ซึ่งชายรายนี้ระบุว่า “ใบขับขี่เป็นสมบัติของผมเป็นสิทธิ์ของผม ผมไม่ให้ผมให้คุณดู” หลังจากนั้น ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้จึงได้โพสต์คลิปตอนจบของเรื่อง  โดยระบุว่า  “พูดตรง ๆ เลยนะครับ เมื่อกี้ผมพูดกวนตีนเจ้าหน้าที่ ผมถูกปลูกฝังมาจากกลุ่มด้วยกัน ว่าอย่าไปยอมเขา ผมขอโทษครับ”
ภาพจากคลิปเหตุการ์ก่อนหน้า ขณะเจ้าหน้าที่ขอตรวจใบขับขี่
พ.ต.อ.วรพล พลมณี  ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ด่านถาวรแม่ยะ ในท้องที่ของ สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  ซึ่งเป็นด่านความมั่นคงไม่ใช่ด่านลอย โดยผู้ใต้บังคับบัญชาได้รายงานให้ตนทราบว่า ได้เข้าขอตรวจใบขับขี่รถสาธารณะของรถตู้คันหนึ่ง ซึ่งเป็นรถตู้บรรทุกนักท่องเที่ยว คาดว่าเป็นชาวจีน เข้ามายังด่านแม่ยะ  จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจ เห็นว่าเป็นรถป้ายเหลืองสาธารณะ จึงได้ขอดูใบขับขี่จากคนขับว่าได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่  แต่คนขับตู้ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่จับต้องใบขับขี่ ทั้งยังใช้โทรศัพท์มาอัดคลิป โดยตำรวจก็พยายามใจเย็นแล้วบอกว่าหากไม่ให้ดูถือว่าขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานจึงได้ยอมให้ดู ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตักเตือนคนขับรถตู้คันดังกล่าว พร้อมปรับ 1,500 บาท ในข้อหาขับรถแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อย ตามระเบียบผู้ขับขี่รถสาธารณะ ซึ่งกฎหมายระบุไว้ชัดเจน
นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ
นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ทางกฎหมายระบุเพียงว่า “ให้แสดงบัตรเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ” ไม่มีการระบุว่าให้ “ส่งมอบ” ดังนั้น ตนถือว่ากรณีนี้ได้แสดงแล้ว ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิป อ้างคำตัดสินศาลฎีกา ว่า “การตรวจสอบคือการส่งมอบให้เจ้าหน้าที่จับ ดู ถือ ให้สิ้นกระแสความ การที่พี่ไม่ส่งมอบตรงนี้ นั่นหมายความว่าพี่ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน” ทนายรณรงค์ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่เคยขึ้นถึงศาลฎีกาตามที่นายตำรวจกล่าวอ้าง มีเพียงการต่อสู้ในชั้นศาลอุทธรณ์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทนายรณรงค์มองว่า การแจ้งข้อกล่าวหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานแก่ชายรายนี้ ค่อนข้างเกินกว่าเหตุ เพราะถึงอย่างไร เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ฉบับล่าสุด มาตรา 42 ได้ เกี่ยวกับการแสดงใบขับขี่ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท โดยชายรายนี้ก็สามารถต่อสู้ในชั้นศาล ให้ศาลเป็นผู้ตัดสินได้ว่า พฤติกรรมของตนในลักษณะนั้น ถือว่าไม่แสดงบัตรได้หรือไม่
นายณัชพล สุพัฒนะ ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล
ด้านนายณัชพล สุพัฒนะ ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า ตนไม่ขอพูดว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือถูก เพราะไม่ได้เห็นเหตุการณ์ก่อนคลิป แต่มองว่า ปัจจุบันที่ประชาชนเริ่มเถียงตำรวจมากขึ้น กำลังสะท้อนอะไรหรือเปล่า เขาอาจจะทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของตำรวจใช่หรือไม่ ตนมองว่า การพยายามยื้อ ไม่มอบใบขับขี่ให้ตำรวจตามในคลิป อาจจะเป็นเพราะประชาชนกังวลว่า ตำรวจจะยึดใบขับขี่ไปแล้วเขียนข้อหาตามอำเภอใจ อยากให้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาให้ชัดเจนไปก่อนเลยดีกว่า ว่าบุคคลนั้น ๆ มีความผิดอะไร และค่อยขอตรวจสอบใบขับขี่ ซึ่งหลังจากนั้น หากใบขับขี่ไม่มี ได้มาไม่ถูกต้อง หรือหมดอายุ ก็ค่อยแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ