หนัง ขุนน้ำนางนอน ดราม่าหนัง The Cave ผู้ว่าฯ เผยเสียความรู้สึก

26 พ.ย. 62

หนัง ขุนน้ำนางนอน กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนอย่างต่อเนื่อง สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Cave นางนอน ผลงานการกำกับของ ทอม วอลเลอร์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่เล่าเรื่องราวของการช่วยชีวิต 13 นักฟุตบอลทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก

 

ขุนน้ำนางนอน หนัง
กระแสแรกหลังจากที่ฉายก็คือ มีผู้ชมบางท่านมองว่าหนังเล่าเรื่องราวที่ฉายภาพว่าข้าราชการไทยนั้นเหมือนเป็นผู้ร้าย ระบบขั้นตอนต่างๆ ล่าช้า ทั้งๆ ที่ในตอนนั้นมีหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันจนภารกิจสำเร็จ รวมถึงขั้นตอนการถ่ายทำที่ประสบปัญหาในการเข้าไปถ่ายทำในสถานที่จริง จนต้องเจรจากันหลายรอบ กว่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำในเวลา 12 ชั่วโมง
ขุนน้ำนางนอน หนัง
ล่าสุด ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับได้นำภาพยนตร์ไปเปิดรอบปฐมทัศน์การกุศลเพื่อนำรายได้ไปสมทบช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติในจังหวัดลำปาง และสมทบทุน น.ต.สมาน กุนัน (จ่าแซม) ผู้ที่ถูกขนานนามว่า "วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง" โดยภายในงานได้เชิญนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ลำปาง ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ เชียงราย ในช่วงที่เกิดเหตุมาชมภาพยนตร์ด้วย นายณรงค์ศักดิ์เผยว่า ชื่นชมถึงความตั้งใจในการนำเสนอเหตุการณ์ครั้งนี้สู่สายตาชาวโลกผ่านทางภาพยนตร์ แต่ก็เสียความรู้สึกที่ได้เห็นฉากข้าราชการไทยถูกนำไปล้อเลียนอยู่ในหนัง คล้ายโจมตีการทำงานของข้าราชการไทย โดยเฉพาะการขออนุญาตเข้าพื้นที่ มีหลายประเด็นที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ตนรู้สึกกังวล

 

ขุนน้ำนางนอน หนัง
ขณะเดียวกัน ทอมได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เผยว่า "เมื่อคืนผมไปงานเปิดตัวหนังที่ลำปาง และมีโอกาสได้พบกับท่านผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ในครั้งกู้ภัยถ้ำหลวง ความประทับใจเริ่มแรกที่ผมได้รับราว 20 นาที ที่ท่านด่าหนังผมให้ฟังว่าไม่เป็นจริง ดูจากตัวอย่างหนังแล้วไม่ควรเรียกว่าภาพยนตร์ based on a true story ควรเป็นแค่ภาพยนตร์ธรรมดา ท่านไม่มีเวลากระทั่งทักทายหรือมองหน้าจิม กระทั่งเข้าโรงภาพยนตร์ ท่านยังต่อว่าไม่หยุด 'ในภาพยนตร์มีตั้งหลายหน่วยงานที่ทำให้ภารกิจสำเร็จ ทำไมเล่าแต่ของผู้ใหญ่ของจิม ไม่มีที่เค้าเดินสำรวจขุดเจาะถ้ำ ภาพยนตร์ไม่ตรงกับความจริง...' แล้วท่านเดินออกจากโรงไป ผมไม่อยากให้ท่านตัดสินว่าภาพยนตร์ผมไม่ตรงความจริงเพียงเพราะท่านรับชมจากตัวอย่างภาพยนตร์ หรือคำรีวิว ที่บอกว่าสร้างมาล้อเลียน ขรก. ถ้าท่านชมภาพยนตร์จบแล้วต่อว่าหนังผม อันนั้นผมยอมรับได้ ท่านบอกภาพยนตร์ไม่ตรงความจริง ใช่ครับ มีซีนนึงที่ไม่ตรงจริง เจ้าหน้าที่อุทยานไม่ได้เป็นคนไล่อาจารย์อดิสรณ์ให้ไปเก่งที่นครปฐม แต่เป็นคำพูดของคนที่ไม่มีโอกาสได้ดูเพราะนั่งอยู่แค่ 3 นาที ครับ #thecavenangnon ‪#TheCaveนางนอน "
ขุนน้ำนางนอน หนัง
โดยทอมระบุว่าท่านผู้ว่าอาจจะมองว่าบางเรื่องไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่เจตนาของการสร้างหนังเรื่องนี้ คืออยากให้เห็นภารกิจการช่วยเหลือเด็กๆ ออกจากถ้ำหลวง ผ่านทีมกู้ภัยและนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ในหลากหลายมุมมอง และเล่าประเด็นบางอย่างที่อาจไม่ได้อยู่ตามหน้าสื่อหรือที่เป็นข่าว ไม่โฟกัสที่ใครคนใดคนหนึ่ง

 

ขุนน้ำนางนอน หนัง
ทั้งนี้ ทอม วอลเลอร์ เคยฝากผลงานภาพยนตร์ไทย 2 เรื่อง คือ ศพไม่เงียบ (Mindfulness and Murder) ได้รับ 3 รางวัลใหญ่จากเทศกาล International Thriller and Spy Film Festival 2010 และ เพชฌฆาต (The Last Executioner) บอกเล่าชีวิตมือสังหารนักโทษคนสุดท้ายของไทย ซึ่งสามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติดาร์กา นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ และรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หรือ ตุ๊กตาทอง อีกด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส