ตำรวจ รวบแก๊งสกิมเมอร์ ชาวจีน 2 ราย หลังใช้บัตรต้นแบบปลอม ตระเวนกดเงินตามตู้เอทีเอ็ม

21 พ.ย. 62
เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 21 พ.ย. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภาค 2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ทิ รรท.ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.สภ.หนองปรือ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และกำลังตำรวจศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติ ร่วมกันจับกุมตัว นายโจว โกวปิง อายุ 40 ปี สัญชาติจีน นายหลี่ เซิ้นเสี่ยว อายุ 31 ปี สัญชาติจีน พร้อมด้วยของกลาง อุปกรณ์สำหรับคัดลอกข้อมูลจากบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือสกิมเมอร์ ใช้สำหรับใส่ไว้ในช่องเสียบบัตรของตู้กดเงินสดจำนวน 4 อัน เครื่องคัดลอกและถ่ายโอนข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1 เครื่อง กล้องบันทึกภาพขนาดเล็ก (กล้องรูเข็ม) สำหรับบันทึกภาพรหัสบัตร จำนวน 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก ซึ่งมีโปรแกรมการอ่านและถ่ายเท บันทึกข้อมูลลงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 1 เครื่อง บัตรอิเล็กทรอนิกส์รูปนกอินทรีย์ บันทึกข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกส์ผู้อื่น พร้อมข้อมูลแถบแม่เหล็ก จำนวน 1 ใบ บัตรแถบแม่เหล็กมีหน้าบัตรเป็นตัวเลข ไม่มีข้อมูลภายใน จำนวน 90 ใบ และบัตรแถบแม่เหล็กสีขาวไม่มีภาพหน้าบัตร ไม่มีข้อมูลภายใน จำนวน 20 ใบ
ตำรวจควบคุมตัว 2 คนร้ายชาวจีน
สืบเนื่องจาก ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานงานจากทีมงานป้องกันการทุจริตบัตร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบติดอุปกรณ์คัดลอกข้อมูลบัตรของลูกค้าที่ตู้กดเงินสด (ATM ) จึงออกสืบสวนหาข่าว จนพบว่าผู้ต้องหาทั้งสอง ซึ่งเป็นคนสัญชาติจีน ได้ตระเวนนำอุปกรณ์ของกลาง ไปติดตั้งตามตู้เอทีเอ็มในเขตจังหวัดชลบุรี จึงได้วางแผนจนสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองได้สำเร็จ ขณะที่กำลังจะออกตระเวนก่อเหตุ จากการตรวจค้นตัวและห้องพักของผู้ต้องหา จึงได้พบของดังกล่าวข้างต้น
ของกลาง
ผู้ต้องหาทั้งสองราย รับสารภาพว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว พร้อมกับอุปกรณ์ของกลางดังกล่าว ที่หาซื้อได้จากทางเว็บไซด์ขายของใต้ดิน (ขายของผิดกฎหมาย) จากประเทศจีน จากนั้นได้ว่าจ้างรถยนต์ ให้มารับที่จังหวัดชลบุรี และตระเวนไปตามแหล่งที่มีตู้เอทีเอ็มของธนาคารต่าง ๆ ตั้งอยู่ โดยจะเลือกตู้เอทีเอ็มรุ่น NCR เนื่องจากรองรับกับอุปกรณ์ที่นำมา โดยจะมีแผ่นทดลองสอดเข้าไปในช่องเสียบบัตรก่อน หากไม่มีสัญญาณเตือนหรือไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้น ก็จะนำแผ่นสกิมเมอร์ของจริงสอดเข้าไปติดตั้ง รวมทั้งจะติดกล้องรูเข็มที่สั่งทำมาเป็นพิเศษ เพื่อบันทึกรหัสของบัตรที่ลูกค้าของธนาคารนำมากดเงิน โดยหากได้ข้อมูลแล้วก็จะนำมาถ่ายลงในบัตรแถบแม่เหล็กที่เตรียมไว้ สามารถนำไปใช้ถอนเงินสดออกจากตู้เอทีเอ็มได้ นอกจากนี้ผู้ต้องหาทั้งสองยังให้การว่าแผ่นสกิมเมอร์นี้เป็นตัวต้นแบบ หากสามารถใช้ได้เป็นอย่างดี พวกตนก็จะผลิตเอาไปขายในเวปไซต์ตลาดมืดของจีนอีกด้วย ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหา ร่วมกันทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ ในบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่แท้จริง โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ทำเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลง หรือสำหรับให้ได้ข้อมูลในการปลอมหรือแปลงบัตรอิเลกทรอนิกส์ นำเข้าในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลงบัตรอิเล็กทรอนิกส์ มีไว้เพื่อใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ อันได้มาโดยรู้ว่าเป็นสิ่งที่ทำปลอมหรือแปลงขึ้น” พร้อมควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนพื้นที่รับผิดชอบดำเนินคดีต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ